Thứ Tư, 17 tháng 8, 2011

THÁI CÓ TA KHÔNG CÓ

Đoc bài "những truyện nhỏ mà không nhỏ" tôi xin viết đôi điều về những cái Thái Lan có mà Việt Nam không có và ngược lại qua một chuyến du lịch.
Đi du lịch Thái Lan không xa lạ với chúng ta, nói đến Thái Lan là nói về du lịch sex, mỗi chuyến đi về phải hàng tuần nghe kể không hết về xem Thái xem Nga… biểu diễn. Nhưng với tôi, sau chuyến đi về tôi cứ thắc mắc và không hiểu nổi một đất nước thiên nhiên không bằng nước ta, con người không thông minh và lanh lẹ hơn người Việt Nam mà đất nước họ văn minh hơn mình nhiều quá!
Từ trên máy bay đã thấy cánh đồng của họ đẹp quá, xanh một màu với những dòng kênh, con đường thẳng tắp, khu dân cư gọn một góc. Đúng là một vùng nông nghiệp hiện đại, Việt Nam bao giờ mới có?
Ngay khi xuống sân bay là được nghe hướng dẫn viên nói là ở Thái Lan kẹt xe lắm, về khách sạn sẽ rất lâu, nhưng khi đi tôi lại thấy khác. Thực ra đường Thái Lan không phải kẹt xe mà do họ chấp hành giao thông tốt, đi đúng tuyến, không chen lấn, mỗi lần qua đèn xanh đỏ phải mất hơn 2 phút (vì chia luồng theo thứ tự: trái, phải, đi thẳng). Do vậy, đoạn đường ngắn nhưng đi rất lâu. Ở Việt Nam không biết bao giờ mới có được việc chấp hành như thế này?.
Mấy ngày đi trên xe và cả xe lưu thông trên đường tôi không nghe thấy tiếng còi xe. Chỉ trên những tuyến phố đi bộ, đoàn du lịch mình thấy xe ôtô không dám đi qua vạch sang đường cho người đi bộ thì mới nghe thấy tiếng còi xe nhỏ như còi xe máy và lái xe dừng xe vẫy cho mình qua. Việt Nam bao giờ mới có cảnh này?
Các bác có thấy xe đổ xăng, dầu không? Tôi không nhìn thấy một cây xăng nào cạnh đường kể cả đường phố và trên quốc lộ. Phải chăng người Thái không gan bằng người Việt nên trạm xăng dầu của họ không dám xây cạnh đường? Việt Nam thì chỗ nào cũng có, ngay cả chung cư cũng có máy chai xăng của mấy bà bán tạp hóa!
Trên các tuyến đường dành riêng cho ôtô không thấy có kẻ vạch dành cho người đi bộ qua đường, chỉ có cầu vượt cho người đi bộ. Phải chăng người Thái "nhát" không dám băng qua đường như ở ta? Việt Nam thì chỗ nào cũng có vạch cho người qua đường kể cả quốc lộ, đường cao tốc, có lẽ mình giầu còn Thái nghèo không có tiền mua sơn kẻ vạch? Nhưng có mấy ai qua đường đúng vạch, kể cả các bác? Cầu vượt cho người đi bộ và hầm chui cũng chẳng ai đi!
Ngoài đường không thấy trẻ nhỏ và học sinh đi lại, tôi hỏi hướng dẫn viên thì họ nói ở Thái trẻ nhỏ và học sinh được đưa vào trường học hết và có xe đưa đón, không phải nhờ phụ huynh như ở ta từ lớp 1 đến lớp 12 bố mẹ hàng ngày phải đưa đón con. Mỗi lúc đầu và cuối giờ học không thể đi qua những đoạn đường có trường học vì cảnh đưa đón này. Ở Thái tôi không thấy trường học, không biết họ dậy học ở đâu?
Ở các thành phố Thái Lan tôi không thấy các công trường xây dựng mặc dù nhà của họ rất đơn giản chỉ là những nhà chung cư vuông cùng một kiểu, không mỗi nhà một cách xây như ta. Phải chăng trình độ kiến trúc của họ kém?
            . . .
Khi đến siêu thị bán đồ lưu niệm da cá sấu, sau khi lướt một vòng tôi ra ngoài ngồi và  gặp một bác bảo vệ, ông ta gốc người Hà Tậy, trước dậy võ cho cảnh sát Thái và đã nghỉ hưu, ông ta nói: "tao nghe Việt Nam thua Thái Lan đến  40-50 năm rồi, chúng mày về bảo nhau làm sao chứ Việt Nam như vậy mà thua Thái thì quá buồn".!!!
Chỉ xin so sánh với Thái Lan một nước Đông Nam Á như Việt Nam, tự nhiên không bằng nhưng họ có một nền văn minh hơn ta xa quá. Bao nhiêu năm rồi một đất nước có 4.000 năm lịch sử mà càng ngày càng … hết chỗ nói, Việt Nam ơi./.
                                                                                                            Trần Tiến IA

3 nhận xét:

  1. Có và không có , được thua hơn kém giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã quá rõ ràng sau hơn 35 năm thống nhất nước nhà !
    Khoảng thời gian 35 năm trôi qua ý nghĩa lắm chứ : Nó là gần nửa đời người đấy , người Nhật , người Hàn Quốc sau 30 năm đã vươn dậy thành siêu cường từ đống đổ nát của chiến tranh , thậm chí người Trung Quốc đã làm được những kì tích mà người Mĩ cũng phải e dè ...
    Nhớ khi xưa Thái Lan nhìn Sài Gòn " hòn ngọc Viễn Đông " mà ao ước , nay thì than ôi !?
    Ta hơn người bởi nhiều từ hoa mĩ : Cái gì cũng tiềm năng , tiềm ẩn chẳng bao giờ mới phát tiết ,nợ công chiếm hơn 42% GDP vẫn cười như Liên Xô chê người Mĩ sắp vỡ nợ ?
    Bởi vậy ta không thể đổ lỗi cho : chiến tranh ,thiên tai ...
    Trong khi dân ta không ngu ( thông minh kém gì người Đức , người Do Thái ), cần cù chịu khó , tài nguyên chúng ta sẵn có hơn người .
    Thế mà nước Việt ta càng ngày càng tụt hậu so với các nước bạn hàng chục , hàng trăm năm ( nhất là vấn đề Văn hóa & Giáo dục )cái hồn của người Việt !?
    Từ lâu chúng ta quen chỉ khoe thành tích ảo , né tránh nhược điểm , yếu kém các mặt nên sinh ra lối mòn một chiều không có phản biện , sinh ra thói thờ ơ , vô cảm trong xã hội , nó thành căn bệnh " trầm kha " vô phương cứu chữa ?
    Thầm nhớ lại lời Cụ Hồ đã từng nói " muốn có phong trào tốt - phải có cán bộ tốt "
    Nay thấy dàn lãnh đạo mới của đất nước làng nhàng như nhau , chẳng ông nào dám hứa chịu trách nhiệm trước nhân dân một điều gì cả mà buồn !!? Rơi lệ !
    Bao giờ mới xuất hiện một Minh Chủ như Cụ Hồ nữa nhỉ ? chứ cái kiểu vua tập thể như thế này còn lâu dân Việt ta mới tiến bằng người Thái .

    Trả lờiXóa
  2. 1-Người Thái chỉ lo cho người Thái nên được như vậy còn người Việt mắc lo cho cả thế giới, VN đã từng là trung tâm của vũ trụ, là lương tri của nhân loại, là tiền đồn phía Đông Nam của phe XHCN. Nói như bác Triết cựu Chủ tịch thì Việt nam, Cu ba thay nhau thức canh cho hòa bình thế giới, Cu thức thì ta ngủ, mải canh gác như vậy thì còn kiến quốc vào lúc nào?
    2-Một thông tin chưa được kiểm chứng thì hình như một sếp lớn nhà mình khi thăm Thái có khoe là VN tự hào vì từng đánh thắng 3 đế quốc to trong 3 cuộc chiến tranh thì vua Thái trả lời là người Thái tự hào vì đã tránh được cả 3 cuộc chiến tranh đó.

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn sang Thái thấy có nữ thủ tướng mới, trọng trách thì cao nhưng nhìn cô ta lúc nào cũng thấy tươi như hoa, thầm nghĩ chắc ở bên họ nữ giới cũng được tôn trọng chẳng kém gì nam giới mới được thế, ở ta thì hô hào dân chủ bình đẳng giới lâu lắm rồi (từ hồi cách mạng tháng 8 cơ đấy)mà đến khi nào mới có nữ thủ tướng - còn xa nhé, may ra chỉ có bà phó chủ tịch nước kiêm trưởng ban thi đua thôi.

    Trả lờiXóa