Thứ Năm, 7 tháng 4, 2011

Bác tin đồn mây phóng xạ có độ ô nhiễm cao

   Gần đây, một e – mail có nội dung nói về "Tình hình là mây phóng xạ từ Nhật đã tràn vào Việt Nam đêm hôm 4/4 với mức độ nhiễm rất cao, song Chính phủ chưa công bố ngay vì sợ mọi người hoang mang...".Tuy nhiên, trao đổi với báo Đất Việt vào ngày 5/4, PGS.TS Vương Hữu Tấn, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam khẳng định không có chuyện này và đây chỉ là tin đồn nhảm.

   Mail có đoạn viết "cậu của anh là Phạm Duy Hiển (phó viện trưởng viện nghiên cứu năng lượng hạt nhân) mới gọi cho anh tối hôm qua. Tình hình là mây phóng xạ từ Nhật đã tràn vào đêm hôm qua với mức độ nhiễm rất cao, gần tới mức ảnh hưởng tới con người.Chính phủ chưa công bố ngay vì sợ mọi người hoang mang..." và viện cần tiến hành thêm một vài xét nghiệm. Chú anh nói mọi người cần phải phòng tránh ngay:
1. Tránh ra khỏi nhà. Mặc áo khoác, che kín thân thể khi ra ngoài;
2. Tắm nước nóng pha với muối, càng nhiều muối càng tốt;
3. Ðể một bịch muối khoảng 500gr (muối hột) bên cạnh chỗ ngồi, chỗ nằm;
4. Quần áo giặt liên tục;
5. Không ði tắm biển. Mọi người nhớ cảnh báo cho gia đình và người thân ngay".
   Trước thông tin trên, TS Vương Hữu Tấn khẳng định: hàng ngày, tổ Công tác xử lý thông tin sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima I của Bộ Khoa học và Công nghệ liên tục theo dõi và cung cấp thông tin kịp thời về các số liệu đo từ các trạm quan trắc. Các số liệu đã khẳng định độ phóng xạ trong không khí tại Việt Nam vẫn an toàn trong phạm vi cho phép. "Đây là căn cứ chính xác, khách quan và khoa học nên người dân
có thể tin cậy và yên tâm", TS Tấn nói.
   Theo số liệu đo đạc của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tính từ ngày 4 đến khoảng 15:00 ngày 5/4, trong mẫu khí, ngoài các đồng vị phóng xạ tự nhiên là: Be-7 (có nguồn gốc từ tia vũ trụ), K-40, Th-232
và U-238 (có nguồn gốc từ bụi đất); tại Việt Nam còn ghi nhận được đồng vị phóng xạ nhân tạo I-131 với chu kỳ bán rã 8,02 ngày, ở mức rất thấp, không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và môi trường. Số liệu của Trung tâm ứng phó sự cố, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cũng cho thấy chưa có mức tăng phông bức xạ bất thường trong ngày 5.4 so với giá trị ngày 4/4.
Các bạn k10 cứ yên tâm nhé!
Thân mến!
Nguyễn Trọng Bằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét