Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2011

Những gót chân Asin
(Đôi điều trao đổi với bạn Thịnh Zang Đức, qua bài "Nếu tháng năm không có ngày ba mươi")

 Mặc đầu chưa bao giờ có được một bài viết nhỏ nào trên Blog của các bạn, nhưng tôi là độc giả thường nhật. Bởi lẽ tôi cũng là sinh viên của trường mình, thời của các bạn cũng là của tôi và chúng tôi( những người không có" may mắn " đi lính như một số bạn ), cho nên Blog K6 và K10 đã cuốn hút tôi , phải nói thật lòng là đó là những trang viết có chất lượng, chân thành …và trẻ trung.Ngày mỗi ngày được bạn bè quan tâm và dành được sự quan tâm ưu ái xa gần. Chân thành chúc mừng các bạn ở ban biên tập, các cộng tác viên, những người "giữ lửa" đáng kính.

Tuy nhiên, đọc bài Thơ  " báo tường" của bạn Thịnh Zang Đức(TZĐ) thì thực sự tôi thấy có chút phản cảm.
Nó làm tôi day dứt , khó ngủ, phân vân và sau cùng quyết định "san xẻ"  Strees này cho cả nhà.
1-Cái được của bài thơ này
Có thể nói, trong tầm của nội san kiểu sinh viên Cơ Điện chúng mình,  ý tưởng bài này được, nếu không muốn nói là rất được, rất "Cơ Điện".
Một chàng trai chút ngang tàng, chút gì đó kiểu "Anh hùng thời đại" rất bắt mắt các cô gái thời những năm 60, 70...lại là học trò Cơ điện, thông minh, lém lỉnh, lịch lãm nữa thì thật có giá ( Hàng thời thượng của các cô  gái trường SP, Y khoa, nông lâm Bắc thái ngày đó )
Một chàng trai gallant , ngỏ lời cầu hôn vào chiều rơi, ở đồi sim hoa nở tím hồng, gió trời nghiêng ngả… Yêu người như vậy, kiểu yêu như vậy cũng "đã" lắm chứ. Vậy người được yêu- Cô gái là ai .
Từ trong bài thơ, tôi  hiểu rằng, đó là một bạn gái cùng học, mới xa nhà lần đầu, và quan trọng là, lần đầu tiên được nghe lời Yêu, bị say nắng nặng…lại rất nhậy cảm, rất Đàn bà, mộng mơ với bầy trẻ thơ, vườn chè, trăng sáng, đại loại là Túp lều tranh hai trái tim vàng…
Người viết đã thật có lý khi xây dựng quan niệm hạnh phúc của người phụ nữ.
 Và cũng thật có lý khi kiến giải hạnh phúc không trọn vẹn, nó như giấc mơ , mà lý do thì thật là đơn giản: Bởi chiến tranh. Người con trai có thể  chiều bạn gái, không màng đến bạc vàng , châu báu; có thể  nén khát vọng giới của mình là chiếm lĩnh núi cao, biển sâu…Nhưng khi bản năng đàn ông trỗi dậy, đó là cùng bạn bè đi bộ đội, làm nghĩa vụ thời đất nước gian lao thì chắc chắn không được né tránh, cái đó chính là tình yêu đất nước, tình bạn, tình người, là gác mọi riêng tư để gánh vác công việc xã hội… một trong những phẩm chất cao quý nhất của thời chúng ta sống lúc đó.
Đây lại là một cách nhìn , cách tìm tòi, thêm nữa một  " Vị đắng " của chiến tranh. ( một  tìm tòi không mới) Nhưng cách đặt vấn đề, cách  thể hiện cũng là điều đáng ghi nhận. Bởi  nó mà mối tình đẹp đẽ của đôi nam thanh nữ tú sinh viên kia không có được cơ hội đi tới tận cùng say đắm. Nó làm bạn đọc nhớ tới Núi đôi của Vũ Cao, nhớ Màu tím hoa sim của Hữu Loan, nhớ Quê hương của Giang Nam…Thậm chí người trai ở đây còn chưa có được câu trả lời, 1 chút an ủi để lên đường làm nhiệm vụ với tổ quốc…
Nhưng có lẽ được nhất , nó là suy nghĩ , là chút  tình cảm nỗi vấn vương của mỗi chàng trai cô gái sinh viên ĐHCĐ ngày ấy. Cảm ơn người viết đã nói hộ chúng ta.
2 Vậy Thịnh Zang Đức là ai?
 Tôi tự cười mình vì ý nghĩ có vẻ lẩn thẩn này. Lâu nay thuộc nhiều bài thơ, bài hát, câu ca dao tục ngữ… có bao giờ hỏi mình câu này bao giờ.
Một bài viết mang tâm thức của 1 bạn gái đầy nuối tiếc mối tình đầu đẹp như mơ, thậm chí đã được hỏi lời yêu rồi vẫn còn do dự, đắn đo, và chưa trả lời…. Nhưng đã lại ước vọng những mong muốn đời sống thường nhật đầy hạnh phúc.
Một bài viết mà lại ký tên rất con trai?
Phải chăng TZĐ mang những thông điệp bí mật về chàng trai của 40 năm trước?  là 3 người, hai người hay là 1 người? là 1 người và fần còn lại là quê hương, hoặc phần đất , nơi có đồi hoa sim nở tím hồng?…
Nhưng có lẽ chắc chắn tác giả phải là con gái ? kiểu yêu của bạn chắc phải là bạn gái.
Xin lỗi vì đã dài dòng , nhưng tôi cũng chỉ muốn hỏi bạn như sau.
3-Những gót chân Asin
Theo lẽ thường, gót chân asin là chỗ yếu, chỗ hiểm chết người.
Vậy ở bài thơ này , TZĐ đã lộ gót như thế nào?
Tôi thực sự sốc khi bạn chua thêm câu thơ của Phan thị Thanh Nhàn(?)
 Người tôi yêu đã đi xa /Người yêu tôi lại ở nhà …
Thực ra   viết đầy đủ  sẽ là: Người tôi yêu đã đi xa / Người yêu tôi lại ở nhà chán không?
PTTN có lý và đã nổi tiếng với câu thơ đó.Đấy là bình diện xã hội Việt nam.
 Còn bạn , bạn đang bay, đang "uốn lượn" với sinh viên Cơ Điện ngày ấy và hôm nay, với T. Ba nhất, với Đầu trâu, vó ngựa…
Dãu biết là con gái trường mình ít lắm, luôn được coi là mỳ chính cánh, được cánh đàn ông(thầy giáo và học sinh) ngưỡng mộ, ưu ái.
Tuy vậy, ở đây liệu có chút coi thường những người ở nhà không nhỉ. Điểm yếu này là ở bài thơ của bạn hay chúng tôi yếu kém nên bạn thốt lên như vậy?
Tôi cũng có cảm giác như bạn ngày ấy .
Mỗi đợt tuyển quân, chi viện cho chiến trường phía nam, là nhà trường , là các khóa lại mất đi những người bạn ưu tú và khỏe mạnh nhất,. Trường lại thưa thớt hơn, buồn thêm một chút. Vài gương mặt học khá, giỏi, hay sôi nổi bàn luận đồ án môn học lại nhập ngũ . Đó là Vũ Thịnh K5I( quê Vụ bản), là Tôn thất Bá,Nguyễn văn Chi, Phạm Đức Uyển… Là Đào Việt Dũng,Trác Tiến Dũng, Trần Vũ Liệu, Nguyễn văn Tế, Nguyễn Tất Nhân, Đới Sỹ Liêu, Ngô Kim Tính, Vũ Đình Trung, Đặng văn Trường..(những anh em K6);Ở  K7 có Ngô Học Trí, Nguyễn ngọc Diệp, Đoàn văn Tỵ, Vũ Đức( em trai thầy Vũ Hùng, gv bộ môn Vật lý), Nguyễn Tiến Cường , Nguyễn văn Cường, Nguyễn văn Lợi … vài cầu thủ đá bóng giỏi đi mất( như Lương Công Thu, Hoàng Kim Tới, Đặng Văn Cẩn(k3), Nguyễn đức Thắng(K7)…đi mất , làm cho đội tuyển nhà trường thi đấu với đội tuyển Đại học Lâm nghiệp bị thua liểng xiểng..
Dẫu vậy, ở nhà cũng rất nhanh chóng tự tổ chức cuộc sống thanh đạm của mình. Có thể tình cảm của bạn dành cho chiến trường nhiều quá nên bạn không nhớ hoặc không biết. Đó là ở khóa 5 các bạn ở nhà vẫn học khá giỏi  mà hàng đêm vẫn ra ga Lưu xá, Lương sơn bốc vác lấy tiền công, hòng kiếm tý chút phụ đỡ cha mẹ ở quê như Tô Hòa, Quyết Thắng, Đủ…Các bạn ở khóa 6 đã nhanh chóng khỏa lấp nỗi trống vắng bằng những tình cảm chân thành giúp nhau bạn bè hơn, quan tâm hơn; Nhiều người vẫn còn nhớ giọng hát to khỏe, ồ ồ của Đỗ Dũng( bài hát Đám cháy rừng), Trịnh Xuyền hóm hỉnh, Phạm Anh Dũng, Hiền(K6B), Văn đầu bạc.. vẫn là những chuyên gia giải những bài tập trong những mùa thi do cac chuyên gia ném bài như Nhê,Chính, Giao, Cảnh, Tuyết… thực hiện .Đặc biệt, bạn Đặng Duy Đông người Nghệ an, hay ngâm nga mấy câu của Bùi Minh Quốc:
Tuổi hai mươi khi hướng đời đã thấy
Dù xa xôi biết mấy cũng lên đường
Sống ở thủ đô mà dạ để mười phương
Bao khát vọng chất chồng mơ ước lớn.
Những chiều vắng ở nơi sơ tán , nghe nó  mà nhớ những bạn đã đi lính thật xao xuyến.
Còn tôi, tôi mong được đi cùng chúng nó lắm chứ.
Hôm 30/5/1972( thứ ba), tôi đã nhảy lên 5 chiếc xe ca chở các bạn lên đường nhập ngũ. Chiều đó tôi ở lại Phố Cò cùng cả đoàn, ăn bữa cơm đầu tiên vào bộ đội cùng mọi người. Tối đó ở sân kho hợp tác xã có chiếu phim màn ảnh rộng,  tôi cùng tụi nó ra xem phim. Sáng hôm sau, anh em nhận quân trang, đứa nào đứa ấy súng sính quần áo mới, tôi cũng mặc nhờ, diện thử tý chút. Tôi nghỉ học ngày hôm đó và cả hôm sau nữa, khi tất cả mọi người hành quân về Phú Bình…
Bạn ạ, đấy là lần thứ 3 tôi tiễn bạn bè đi bộ đội.Nhưng lần này là buồn nhất, tôi tự hỏi các  bạn này đi rồi mình đá bóng với ai? Tranh luận hình học họa hình, cơ lý thuyết, toán, Nga văn.. với ai? Mình vào thi ai ở ngoài lo cho mình, nhận bài ném ra và ứng cứu mình…và tôi còn nghĩ hay mình cũng đi luôn, vì ở nhà cứ nơm nớp liệu đợt sau có đến lượt mình hay không?...
Ôi biết bao nhiêu kỷ niệm mà bây giờ nhớ lại vẫn rạo rực.Sao cái ngày ấy hăng hái và vô tư đến thế.
Vậy đó, nhất quyết là chúng tôi không chán như bạn nghĩ đâu bạn TZĐ ạ

4- Lời kết:

 Tranh luận với bạn tý chút bạn có tự ái không?
Đừng bạn nhé, Tôi sợ bạn buồn lắm.
 Bạn trai buồn đã ngại rồi huống hồ để bạn gái buồn thì tôi lại càng buồn hơn.
Dẫu sao, tôi cũng chân thành cảm ơn bạn vì bạn là người đầu tiên khác giới bày tỏ suy nghĩ của mình ngày ấy( bằng thơ) ltất cả là tuyệt vời .
Dẫu sao nữa , nhờ có bài thơ của bạn mà chúng tôi nhớ được nhiều hơn về những người bạn thời sinh viên đẹp nhất của đời mình,( Bật mí một tý , tôi và vài bạn K5, K6,ngồi uống bia hơi ở quán Hiếu béo –Xã đàn, tranh luận và chúng nó phân công tôi viết bài phản pháo lại bài của bạn )
Vậy , chúng tôi cũng đáng mến chứ nhỉ?
Bạn đã xóa án  cho những người ở nhà được chưa?
Bài viết sau của bạn liệu có chúng tôi, những người ở nhà không?
Thân yêu chào em gái
Những người bạn ở K5 vàK6 -Ở nhà cùng ký tên

10 nhận xét:

  1. Chuyện của các anh chị k5, k6 thật hay, ngồn ngộn kỷ niệm và tâm sự rất "Cơ điện".

    Trả lờiXóa
  2. Đọc xong bài thơ của TZD & dòng tâm sự của các anh K5& K6 ( nhóm uống bia tại Hiếu béo ), em cũng cảm nhận bài thơ gửi tặng các chàng trai Cơ Điện nhập ngũ ngày 30/5/1972 là của một chị ko hẳn là gái Cơ Điện nhưng chắc chắn gửi cho A.Thịnh ( hay a. Cơ Điện nào đó) nhập ngũ đợt đó .
    Thực cảm động một " mối tình câm " từ hai phía ! Để rồi sau 40 năm vẫn khắc khoải chờ mong , một lần gặp lại !
    Anh trai Cơ Điện nào mà tốt phúc vậy !?

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Trọng Bằnglúc 19:08 20 tháng 5, 2011

    Thật cảm động khi đọc bài thơ “Nếu tháng 5 không có ngày ba mươi” của TZD & dòng tâm sự đầy nhân văn, sâu sắc và rất CƠ ĐIỆN “ Những gót chân Asin” của các anh K5& K6 trên trang blog này. K10 bọn em cũng có những người lính năm 1978 với chiến tranh biên giới phía bắc chống quân bành trướng, và để lại những “mối tình câm” thật lặng lẽ cho đến khi lên xe đi biên giới, mà “ai cũng hiểu chỉ một mình không hiểu? ”, để rồi những khoảng lặng của tình yêu vẫn còn mãi cháy mãi đến bây giờ. Đó là ký ức thật đẹp của MỘT THỜI HOA ĐỎ đã đi qua, cho tới bây giờ mới có dịp chia sẻ, mà hoài niệm cũng là một nét đẹp của văn hóa Việt Nam, thật cảm ơn các anh các chị!

    Trả lờiXóa
  4. Bài thơ và dòng tâm sự này ắt hẳn của một người . Nếu xét theo chất thơ & giọng văn thì hai bài này là của bác Trác Dũng . Hoan hô bác Trác Dũng !
    Hai bài đều hay tuyệt !

    Trả lờiXóa
  5. K10 khác K6 thật, cùng về bài viết này bên K6 làm mấy bài hoạ dài ra phết! Kể cả biêt tác giả thì cũng đừng hoan hô như thế mà hãy làm nó rối tung rối mù lên mới hay Bình tau ạ!

    Trả lờiXóa
  6. Mỗi K , mỗi người nhìn nhận vấn đề khác nhau bác Dũng ơi !
    Các bác K6 là người trong cuộc nên thấu đáo vấn đề hơn chúng em là lẽ đương nhiên .
    Còn Bình tàu chỉ đoán mò thôi , chẳng có căn cứ gì ? Hay hắn đang hướng bạn đọc sang hướng khác , biết đâu " một mũi tên nhằm hai đích " bác Dũng nhỉ !

    Trả lờiXóa
  7. Bài thơ "Nếu tháng 5 không có ngày 30 " đăng ở đâu đấy các bạn ơi , mình muốn đọc mà không biết ở đâu ?

    Trả lờiXóa
  8. Mời bạn Sơn nhấp chuột vào tên tôi là đọc được ngay!

    Trả lờiXóa
  9. Gửi bạn Bình tàu @
    Chắc không phải của Dũng Trác đâu Bình ạ, Ông ấy hình như "chết" rồi! lâu có thấy mặt nữa đâu, chắc là phải đợi đến 35 năm ra trường chúng mình dựng ông ấy dậy, "lau chùi" cho đỡ CỖI.
    Theo tao, ai viết cũng được, miễn là OK.
    Mày mà cứ dò hỏi nhiều, hôm nào về Hải phòng, tụi tao cho đi Đồ sơn, quán mới này có rất nhiều Chân dài hát cực hay, nhưng cấm ko được hỏi Quê ở đâu, hỏi là bị mời nghỉ chơi luôn. He he
    Dũng toác chào các bạn K10 nhé

    Trả lờiXóa
  10. Chào Dũng toác !
    Ngọn gió lào đưa Dũng lạc vào blog K10 vậy ? Biết Dũng hay có công trình ở Hà Nội , mà hội K10 Hà Nội chẳng bao giờ đón đưa được một lần . Năm trước các bạn đã phải cất công đón tại Bắc Nình mà lại dỗi bỏ về HP là các bạn Hà Nội buồn mất máy ngày .
    Đừng nói bác Trác vậy ! Tội cho bác , Bình biết bác đang " Thập diện mai phục " thôi .
    Đã biết blog rồi năng vào nhé , rồi phải Còm & viết bài cho hội nữa . Cơ Điện HP , nhất là K10 HP có rất nhiều anh tài mà sao ngủ đông lâu quá , chẳng nhẽ lại giống bác Trác Dũng - Quảng Ninh sao ?
    Cảm ơn Dũng , hẹn gặp lại !

    Trả lờiXóa