Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2011

Đôi điều cảm nhận về bia Hà Nội

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, chắc hẳn không ít người đều đã nếm qua hương vị bia Hà Nội. Có lẽ ai trong mỗi chúng ta đều có cảm nhận riêng về nó.Có thể với người này nó mang vị đăng đắng, người kia thì bia có chút gì đó ngây ngây, nhưng có người thì lại cảm thấy nó có chút nồng nàn, đằm thắm như thiếu nữ Hà Thành vậy.Cảm xúc khi uống bia được thay đổi theo mùa, theo tâm trạng và theo những người bạn uống cùng. Có thể nói mỗi người ở những nơi khác nhau sẽ cảm nhận về bia Hà Nội theo các cách khác nhau.

Tôi có một người bạn ở nước ngoài và anh đã gửi cho tôi bài viết của anh với tựa đề “ Bia hơi Hà Nội trong mắt người ngoại quốc”.
“Len lỏi qua các đường ngang ngõ tắt của Hà Nội, du khách có thể thấy những quán bia hơi ở mọi góc đường với những chiếc bàn nhựa cao đến đầu gối và những chiếc ghế hình bán nguyệt ken dày trên vỉa hè. Bia hơi ở đây có nồng độ cồn thấp (chỉ từ 2 đến 4%). Bia được làm từ chế độ ủ không tiệt trùng, không chất bảo quản. Nó được sản xuất trước khi mặt trời mọc và thường được uống sạch trước khi hoàng hôn xuống. Nhiều người uống bia từ 8h sáng, bởi theo họ thì sau giờ này, hương vị thơm ngon nhất của bia bị giảm đi nhiều. Những quán bia hơi ngon nhất ở Hà Nội đều phục vụ loại bia mát lạnh với mùi vị rõ ràng từ gạo và một chút thoang thoảng mùi của cây hoa bia (hublông). Ban ngày đi qua những quán này rất dễ gợi chuyện với dân địa phương. Nhưng vào buổi tối, những khách quen đi nhậu có vẻ quá bận rộn nói chuyện nên không để ý tới du khách ngang qua. Người bán hàng rong thì luôn lượn lờ xung quanh chào mời đồ ăn kèm như thịt nướng, mực khô, bánh bao nhân thịt và mỳ. Tôi thử uống ở hai quán bia hơi tươi nhất trong thành phố là 22 Hàng Tre và 19C Ngọc Hà. Ở cả hai nơi, bia đều ít gắt, nhẹ và phảng phất mùi rơm và gạo - khác xa với những loại bia nồng độ cồn cao và mạnh mà người Mỹ quen uống. Nhiều tối, tôi đã lang thang ở khu vực ngã tư Lương Ngọc Quyến và Tạ Hiện, khu tập trung đông đúc du khách nước ngoài và những người Việt Nam nói tiếng Anh. Góc đường này còn được biết đến là góc bia hơi.”
Bia Hà Nội lạ như vậy đấy. Nó đâu chỉ xuất hiện trong áng văn thơ của người dân Việt, mà hơn hết một chút cảm nhận tinh tế của người ngoại quốc cũng khiến mỗi người Hà Nội và tất cả những ai đã thưởng thức vị bia này cũng phiêu cùng chút xuyến xao.

Gii trí Bia
L đời “bia rán” Texas

Khó có thể tưởng tượng rằng trên đời lại có món bia chiên, hơn nữa còn có thể cắn được như bánh quy. Nhưng tại hội chợ bang Texas năm nay, một nhà phát minh người Mỹ đã làm được điều không tưởng này. Bia được đổ vào bột nhão có vị mặn, sau đó nhúng vào dầu sôi 375 độ trong khoảng 20 giây, vừa đủ để bánh vẫn còn vị men.
Khi thực khách cắn vào hỗn hợp bia nóng với bột, ai cũng đều phải thốt lên rằng hương vị ngon tuyệt.
Nhà phát minh Mark Zable cho biết ông phải mất 3 năm mới nghĩ ra phương pháp chế biến này và ông đang chờ được cấp bằng sáng chế. Ông Zable không tiết lộ bất kì thành phần đặc biệt nào có liên quan.
Mỗi miếng bia rán có giá 1 USD và Uỷ ban chống nghiện rượu ở Texas đã đưa ra quy định rằng những người trên 21 tuổi mới được thử món bia rán này.
Ông nói: “Bia rán có v như bn cn vào bt bánh nóng và sau đó ung mt hp bia.”
Trước đây, ông Zable cũng đã từng phát minh ra nhiều món ăn mới lạ như bóng bánh quế dâu tây phủ sô-cô-la và tôm xúc xích ớt xanh.

Da trng hng, mn màng nh... bia
Mỗi buổi tối, sau khi rửa mặt xong, bạn có thể sử dụng bia thay cho nước hoa hồng, về lâu dài làn da của bạn mịn màng, trắng hồng nhờ men bia.
Thành phần chính của bia là nước, lúa mạch đã mạch nha hoá, hoa bia và men bia. Ngoài ra, bia còn rất giàu vitamin, đặc biệt là nhóm vitamin B, giúp làm ẩm và phục hồi da nhanh chóng.
Đặc biệt, với những phụ nữ chẳng may lỗ chân lông trên da mặt hơi to, bạn cũng không nên lo lắng quá, hãy thử với bốn bước đơn giản sau:
Bước 1: Lấy một bát sạch, cho vào khoảng một muỗng canh bia..
Bước 2: Dùng mặt nạ đắp mặt không có hương vị gì ngâm vào bia, khoảng ba phút là được.
Bước 3: Lấy mặt nạ ra và đắp lên mặt, hoàn toàn thư giãn trong vòng 30 phút. Nếu thấy hơi khô, bạn có thể ngâm thêm 5 phút
Bước 4: Gỡ bỏ mặt nạ, rửa mặt với nước ấm, tuyệt đối không rửa với sữa rửa mặt. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy làn da của mình trở nên mịn màng, các lỗ chân lông se khít thấy rõ.
(Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét