Thứ Tư, 7 tháng 9, 2011

THÁNG AN TOAN GIAO THÔNG

Trần Tiến IA
Hàng năm, tháng 9 là tháng an toàn giao thông (ATGT), cũng hàng năm vào tháng 9 là lực lượng cảnh sát giao thông lại rầm rộ biểu dương lực lượng khắp cả nước. Nhà nước lại tốn kém kinh phí cho lực lượng này, dân lại một phen tốn tiền vì vô tình vi phạm, cảnh sát lại có thêm nguồn thu nhập, kho bạc được thêm nguồn thu. Nhưng ATGT vẫn không ATGT, tai nạn giao thông (TNGT) vẫn không giảm, vì sao?

Mở đầu tháng ATGT năm nay là bài "Nhức nhối nạn mãi lộ: Ghê hơn cướp cạn!" và một số bài của phóng viên Hoàng Khương đăng trên báo tuổi trẻ. Theo tôi, nên phong tặng cho phóng viên này vì đã dũng cảm ghi được những bằng chứng không thể chối cãi. Qua đó chúng ta thấy phần nào nguyên nhân về tệ nạn giao thông của Việt Nam. Vì sao một chuyên gia nước ngoài nghiên cứu về ATGT cho Viêt Nam còn bị chết vì TNGT ngay tại thủ đô Hà Nội, còn người Việt ta hàng năm có hơn 10.000 người chết vì TNGT (chưa tính bị chấn thương)?.
Trước nhất, người dân chúng ta phải chịu phần trách nhiệm về sự mất ATGT hiện nay. Chúng ta quen sống theo tinh thần XHCN, đường là đường của nhà nước mà dân là chủ nên ông chủ đương nhiên có quyền đi lại nghênh  ngang trên đường của mình!. Tình trạng không chấp hành luật giao thông đã từ lâu, nhất là sau khi giải phóng miền Nam, nhưng vì không được chấn chỉnh kịp thời nên nay đã in vào tiềm thức khó thay đổi mất rồi. Dân mình có những "thói xấu" trong đó có cách hối lộ rất hay, đi đâu cũng phát huy khả năng này, kể cả sang phương Tây. Chính vì vậy đã góp phần làm hư hỏng người thực thi pháp luật, trong đó có cảnh sát giao thông.
Thứ hai, chính là phẩm chất của lực lượng công an nhân dân nói chung và cảnh sát giao thông nói riêng. Khi phong quân hàm cho cán bộ, chiến sỹ công an bao giờ cũng có câu "xét năng lực và phẩm chất đạo đức của…", thế mà ra đường thấy sỹ quan cảnh sát giao thông nhận hối lộ mà đau lòng. Hình ảnh phóng viên ghi lại và những cảnh chúng ta gặp trên đường hàng ngày không biết có làm lãnh đạo công an các cấp xấu hổ không? Cuộc vận động "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ngành công an chắc không triển khai cho CSGT? Những viên sỹ quan quân hàm quân hiệu đàng hoàng mà núp lùm cây, một tay cầm gậy, một tay cầm sổ ghi phạt sẵn sàng ra lệnh dừng xe máy, xe ô tô, nhưng chỉ xem rất nhanh giấy tờ và cho đi thật khó hiểu. Vì nếu phạt thì một ngày phải mấy cuốn phiếu phạt mới đủ. Tôi có anh bạn có đứa con làm CSGT đứng đường, hàng ngày đi làm việc phải lo xăng xe và mỗi ngày phải thu được một số tiền về nộp cho đơn vị, may mà cháu có nhân phẩm nên đi làm vài tháng xin về làm hành chính. Dân thường nói CSGT là bọn "ăn bẩn", nay phải dùng từ "cướp cạn" mới chính xác. Theo tôi phải thay máu cho ngành CSGT, nên thuê cảnh sát Singapo, Đức, Mỹ … vào nước ta thì mới có ATGT được. Mong rằng Công an nhân dân đừng chỉ kỷ luật những cảnh sát bị lộ mà phải tự mình đưa những cảnh sát chưa lộ ra khỏi ngành thì Công an nhân dân mới trong sạch được.
Thứ ba, hệ thống giao thông của chúng ta đã góp phần làm mất ATGT. Không biết hiện nay trên nước ta có tuyến đường nào không sửa chữa, đào bới không? (cao tốc Sài Gòn Trung Lương mới khánh thành cũng đang sửa chữa) Việc đào bới không chỉ một ngày, một đoạn mà thường xuyên cả tuyến, tiền phí giao thông thu của dân nên ngành giao thông tìm cách tiêu cho hết phải bày ra đào bới triền miên là điều tất nhiên. Đường làm xong cắm cái biển "chờ lún" hoặc "đang theo dõi lún" là được, có nước nào làm đường như ta không? Phương tiện giao thông cũng góp phần làm mất ATGT, ở ta đủ loại xe từ thượng vàng, hạ cám, nước nào có ô tô xe máy là việt Nam có, đủ các loại thi nhau xuống đường.
Một giấc mơ nhỏ của một người bé nhỏ: "bao giờ đất nước chúng ta mới có hình ảnh CSGT như những năm 1960"?./.





6 nhận xét:

  1. Doanh thu bia Hà Nội tháng 9 giảm vì tinh thần ATGT? Có thể đóng cửa để bảo dưỡng? Tháng 10 sản lượng sẽ tăng gấp đôi, các bác cố chay tịnh một tháng nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Doanh thu bia Hà Nội tháng 9 giảm vì tinh thần ATGT? Có thể đóng cửa để bảo dưỡng? Tháng 10 sản lượng sẽ tăng gấp đôi, các bác cố chay tịnh một tháng nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Hiện đang rộ lên phong trào không rượu bia khi điều khiển PTGT, dễ gây TNGT. Trộm nghĩ, bia rượu chỉ làm cho người ta phẫn chấn tăng tốc độ thôi, cái chính vẫn là ý thức chấp hành luật của người tham gia GT. Nếu ý thức tốt người ta vẫn sẽ phải "sợ" luật mà ko dám vi phạm nó. Oan cho cốc bia ông Hùng bò quá, thảo nào cả tháng nay, trời nóng rát mà không thấy ổng í ới gì.

    Trả lờiXóa
  4. Phóng sự của phóng viên Hoàng Khương trên báo Tuổi Trẻ mấy ngày qua càng đọc càng thấy buồn. Một cháu 15 tuổi còn thấy cảnh mãi lộ mà Thượng tá Mưu P. Phòng cảnh sát giao thông Thanh Hóa không biết! Một ngành có đầy đủ phương tiện, nghiệp vụ mà không phát hiện được sai phạm, thua một phóng viên thường? Thế mới biết CSGT của ta có nghiệp vụ cao đến mức nào? Muốn ATGT phải giải quyết được 3 nguyên nhân trên, có lẽ nguyên nhân về phẩm chất CSGT cần giải quyết triệt để nhất. Lương thượng úy công an còn cao hơn lương kỹ sư hết bậc (8/8), một sỹ quan công an sau khi ra trường chỉ 4 năm sau sẽ được phong quân hàm thượng úy, còn kỹ sư K10 CD có khi còn có bác chưa được bậc 8/8 ấy chứ. Vậy mà một chốt có đến 2 trung tá và 2 sỹ quan, thế mới biết công an mình quá nhiều, đến trung tá còn phải ra đường kiếm ăn, có phải lương họ thấp đâu?

    Trả lờiXóa
  5. Nói làm chi cho buồn ! Nhà cầm quyền phải dựa vào bọn " kiêu binh " này không thì sập tiệm nên đương nhiên tạo đặc quyên đặc lợi để chúng thao túng . Hội áo vàng này chỉ là một phần nhỏ của hội công sai nhũng nhiễu thôi ông Tây Nam Bộ ơi !
    Ông mà chẳng may sa bước " ngục tù " như những người biểu tình yêu nước vài ngày thì sẽ thấy ổ lưu manh hạng nhất như thế nào .

    Trả lờiXóa
  6. Tay Mưu này ở đoàn cải lương Thanh hoá chuyển ngành sang đấy.Không có ai câm ,mù và điếc ở đất nước này.Những gì chúng ta nói ra đều là "chuyện biết rồi khổ lắm nói mãi" thôi.Nhớ năm nào PV báo tuổi trẻ còn bị CSGT đuổi chạy thiếu sống thừa chết vào rừng cao su đấy.PV Hoàng Khương mới chỉ viết ở Thanh hoá thôi.Thử đi khắp nước xem.Đảm bảo cũng "kẻ 9 lạng người 1 cân" thôi.Tôi nghe nói họ cũng "khoán sản" như ở quê tôi thôi."bó tay chấm com"

    Trả lờiXóa