Thứ Tư, 6 tháng 4, 2011

Một chùm ảnh về rùa hồ Gươm

Vì tham gia vào quá trình xử lý cụ rùa Hồ Gươm nên bạn Bằng có một số ảnh tư liệu về quá trình vây bắt và chăm sóc cụ, kể cả việc mới phát hiện ra cụ rùa bắt được có giới tính là cụ bà. Dưới đây là những hình ảnh mới nhất mà bạn Bằng vừa cung cấp cho nhà đài.  Hy vọng trong những ngày tới chúng ta sẽ biết thêm những thông tin hot về các cụ rùa này qua nhà "bắt rùa" học Trọng Bằng.

Thiết bị cấp cứu rùa

Trạm điều dưỡng rùa

Phòng hồi sức cấp cứu rùa

Bệnh viện rùa tại Tháp Rùa

Nhà ở tạm của các bác sĩ chữa bệnh cho rùa

Chuẩn bị bôi thuốc cho rùa

Sờ vào "chỗ ấy" của cụ để biết cụ là cụ bà

Sau khi đã bôi thuốc chữa ghẻ lở cho cụ, (không phải do cụ ở bẩn mà là do nước hồ bẩn)

3 nhận xét:

  1. Các nhà pha học bẩu đây là "rùa mai mềm" thì mình biết vậy chứ mình chỉ thấy bạn ấy giống ba ba/giải thôi mà ba ba thì làm sao mượn gươm trả gươm được (nếu các cháu học môn sinh vât mà vẽ rùa như thế này thì được mấy điểm nhỉ?). Dù sao thì cái bệnh viện dã chiến của bạn Rao, bạn Bằng trông cũng thấy chất cơ điện, hìhi

    Trả lờiXóa
  2. Mình lượm được trên mạng bài trả lời phỏng vấn của GS Hà Đình Đức (GS rùa), thì ra đúng là người ta đã gọi chính thức "cụ" này là "con giải ở Hồ Gươm". Tên gọi "rùa hồ Gươm", "cụ rùa" chỉ mới xuất hiện và thậm chí còn chưa có tính pháp lý (?).
    "Bao nhiêu năm Cụ Rùa sống ngoài vòng pháp luật"?!
    Tôi cho nhà báo xem để thấy là từ trước tới nay Cụ Rùa "ngoài vòng pháp luật", không ai bảo vệ Cụ Rùa, luật pháp không bảo vệ Cụ.
    Giáo sư Đặng Huy Bình trước kia là Viện trưởng viện sinh thái vẫn hay phát biểu: cả 3 lần xuất bản sách đỏ đều không có tên rùa hồ Gươm. Cũng phải lưu ý rằng, sách đỏ này, thì chữ đỏ phải viết hoa, chứ nếu không viết hoa, nó chỉ có ý nghĩa là quyển sách màu đỏ. Nó phải được viết hoa như sách Trắng và sách Đen của bộ Ngoại giao.
    Sách đỏ được xuất bản lần đầu năm 1992, có hình con giải được ghi rõ: "Về mùa Đông, con giải ở hồ Gươm Hà Nội đôi khi mò lên Tháp Rùa để phơi nắng. Tuy con giải có lớn song không dữ như ba ba mà chậm chạp, không cắn người như trong truyền thuyết". Vậy là không có từ "rùa hồ Gươm". Năm 1997, lại cũng như vậy, nhưng tên khoa học khác đi. Năm 2007 lại tên là "giải khổng lồ". Vậy mà cứ nói như đinh đóng cây chuối là "đã đưa rùa hồ Gươm vào sách đỏ Việt Nam".
    Trong pháp luật thì trong Nghị định 32 năm 2006 của Bộ Nông nghiệp về những loài động vật quý hiếm cần bảo vệ. Về rùa, danh sách 1 có rùa ba vạch, danh sách 2 có vài loại rùa, nhưng cũng không có rùa hồ Gươm. Nghị định 55 về thủy sản chỉ nói chuyện bảo vệ mấy con rùa biển. Như vậy là rùa hồ Gươm ngoài vòng pháp luật. Nhiều giáo sư tiến sĩ cứ nói rằng rùa hồ Gươm rất được quan tâm, được đưa vào sách đỏ Việt Nam. Nhưng sự thực là có đâu. Bây giờ kẻ nào bê Cụ đi thì không thể xử được bằng cái gì, vì có trong danh sách đâu. Thật là bi kịch!

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn Korolbo ! Đã cung cấp cho anh em CĐ & ai vào blog K10 lượng thông tin chính xác " Nói có sách , mách có chứng " đầy thuyết phục ! Giống như các cuộc thi Olimpia của các cháu học sinh , nhiều đáp án gây tranh cãi song cứ chiếu sách giáo khoa của bộ GD là hết cãi nhau '
    Thế mà ông giáo sư " Rùa " Hà Đình Đức cứ to mồn nói loạn lên , làm mọi ngì chẳng biết đằng nào mà lần .
    Bây giờ lấy mẫu ADN của rùa Hồ Gươm đi thử mà " Cụ " còn quá ít tuổi so với dự đoán , thì ko hiểu sẽ ra sao nhỉ ?

    Trả lờiXóa