Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2011

MIỀN TÂY NAM BỘ (tiếp theo 2)

4. Con gái miền tây:
Sông Mekong vào Miền Tây bằng hai nhánh sau khi tắm rửa cho đồng bằng Cửu Long  xong mới đổ ra biển Đông  qua 9 cửa. Mùa khô  nước sông hiền hòa êm dịu, mùa nước mênh mông ngập tràn . Chính vì vậy, nó tạo cho con gái Miền Tây mỗi vùng một khác.
Con gái Long An thừa hưởng một vùng phèn rộng lớn Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Đức Huệ và nước biển Cần Đước, Cần Giuộc nên nước đã ăn sâu vào cơ thể từ bao đời, có ra nước ngoài tắm trắng cũng không thay đổi được màu da đặc trưng này. Tuy vậy, những cô gái vùng này do cần cù làm ăn nên có đức hạnh của con gái nông thôn "trung dũng, kiên cường" hình thức thua kém nhưng quen được ai thì yên tâm.
Tiền Giang có hai vùng Cai Lậy, Cái Bè và Gò Công  các cô gái xuất thân từ vùng nông thôn có nhiều trái cây nên sinh lực dồi dào, rất vui vẻ  và chung thủy, đảm đang.
Bến Tre với đặc sản là dừa nên con gái vùng này thường có "hàm răng khỏe" và mái tóc dài. Nhưng do thường xuyên tiếp xúc với nước mặn, nước pha mặn nên nước da mang nặng đặc trưng của dân giáp biển cũng khó cải tạo làn da. Nói chung các cô gái Bến Tre cần cù đảm đang, không hoang phí , có lẽ cũng do nguồn gốc của người niềm Trung.
Vùng Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp cùng chung một tính chất thuần nông nên con gái mang phẩm chất nông dân cần cù, thật thà, dễ dãi, hay tắm mưa (khi trời mưa hay chạy ra sân tắm). Bơi lội giỏi, biết mò cua bắt ốc, cô nào cũng rành ăn thịt chuột.
Trà Vinh, Sóc Trăng là vùng dân Khmer sinh sống nhiều, nên có những nét riêng của dân tộc mình, sống đơn giản cuốn xà rông, ít tắm, ăn măm bồ-hóc nhiều và có "bùa ngải" đấy.
Bạc Liêu, Cà Mau nước mặn, pha mặn quanh năm nên con gái bị thiệt thòi hơn các vùng khác. Đặc sản là ba khía (một loại cua,cáy biển muối ăn sống) nên từ trong ra ngoài có màu ba khía. Gái Cà Mau rất dũng cảm ai cũng sợ vì "đái ra lửa" (tại sao thì ai đi "phượt" tìm hiểu nhé). Có thể uống rượu bắt xác (uống rượu thi ai thua thì người thắng muốn làm gì thì làm), nhưng các anh uống thường thua nên ít ai bắt dưộc xác gái Cà Mau.
Hậu Giang – Vị Thanh là vùng mới tách từ Cần Thơ là vùng giáp nước, cuộc sống nông dân khó khăn, con gái cũng vất vả như truyền thống thường phải đi các nơi kiếm tiền. Hình thức trung bình, dễ tính chỉ cần gặp anh chàng nào có đủ tiền nuôi là theo ngay, kể cả Đài Loan, Hàn Quốc què cũng xong. Có những nơi có "làng Đài Loan", "làng hàn Quốc".
Rạch Giá, Châu Đốc là vùng buôn bán, dân nhiều tiền nên con gái vùng này chỉ cần tình, ai gặp được cô nào thì chỉ lo chung tình thôi.
Cần Thơ, Long Xuyên là hai nơi có truyền thống từ thời Việt Nam Cộng Hòa, hai nơi này được ưu đãi nên con gái có nước da và hình dáng ai cũng khen. Tuy nhiên, do bề dầy lịch sử là nơi ăn chơi từ xưa, nên con gái chịu chơi, ít chịu lao động chân tay, có "nhiều nghề".  chỉ lo chăm sóc sắc đẹp, ở nhà nấu ăn chờ chồng, không có tiền thì "đi kiếm", sẵn sàng bỏ xứ ra đi "tìm mạnh thường quân".
Những đặc điểm trên chỉ mang tính chất đặc trưng, từ ngày thống nhất dất nước người Hà Nội vào nhiều (người miền Tây gọi dân từ vĩ tuyến 17 trở ra là người Hà Nội), nên con gái miền Tây cũng khôn ra nhiều. Các đặc trưng trên có bị pha tạp nhưng bản chất từng vùng vẫn còn giữ được ở các vùng nông thôn. Họ rất quí và sẵn sàng thương các anh "Hà Nội" rất thật thà, chân chất, thương là thương hết mình, cho dù các anh đã có vợ con nếu nói thương vẫn cứ thương.
Còn nếu đi "phượt" tham khảo thì các "cụ K10" nhớ phải mua mấy vỉ thước theo mới thưởng thức hết  về con gái tây Nam Bộ.
Nếu gặp gái miền tây ngoài miền bắc thì cẩn thận, dễ phải hàng giả, hàng nhái. Nếu gặp đừng cho là tôi nói sạo về con gái miền tây nhé.
                                                                                                                             Trần Tiến IA

2 nhận xét:

  1. Bài này rất bổ ích cho các cụ k10, nhất là cụ Lãng hói. Để cụ Lãng lo cho con thi cử xong xuôi, thế nào cũng sẽ viết bài hậu tạ đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Con gái miền Tây là vầy:
    Chàng ơi cho thiếp theo cùng
    Đói no thiếp chịu lạnh lùng thiếp mang
    Ví dầu tình có dở dang
    Để cho thiếp gọi đò ngang thiếp..Rìa..

    Trả lờiXóa