Thứ Tư, 6 tháng 7, 2011

MIỀN TÂY NAM BỘ


    Trần Tiến IA
Cách thủ đô 2.000 km, vùng đất Đồng bằng Cửu long tận cùng đất nước, dân Cơ Điện ít người biết đến. Nhưng nơi đây có rất nhiều điều cần giới thiệu cho ai đã và sẽ "phượt" vô đây nên  tham khảo để có dịp làm phong phú thêm câu chuyện bên vại bia Hà Nội.
1. Sông nước:
Từ TP. HCM theo đường bộ về Miền Tây sẽ thấy một vùng đất bằng phẳng chạy dài với rất nhiều sông và các kênh rạch đặc trưng cho một vùng đồng băng phì nhiêu. Về Miền Tây không thể không nói về các con sông.
Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây là thủ phủ của Long An "trung dũng kiên cường" đặc biệt của hai sông này là quanh năm nước trong xanh, lững lờ êm ả. Nhiệm vụ của hai sông này là đẩy nước phèn vùng Tây Ninh, Đồng Tháp mười ra biển. Thượng nguồn của nó là những rừng tràm và những vùng đất khô chỉ có củ khoai, củ mì (sắn) là đặc sản của đất thép Củ Chi, Tây Ninh.Con gái vùng lưu vực này nhìn bàn chân là biết? Đăc biệt vùng náy có lẩu mắm Long An "ăn một lần sẽ nhớ mãi" với món mắm cá và các loại rau lấy từ sông Vàm cỏ, dân Cơ Điện phải thử một lần cho nhớ.
Sông Tiền là con sông cung cấp nước nhiều nhất cho các tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh. Nhìn trên bản đồ sẽ thấy từ biên giới Cămpuchia sông Tiền như một thân cây leo có các rễ chùm là tỉnh Bến Tre. Mùa khô nó êm và trong xanh hiền như cô gái Cửu Long, nhưng mùa mưa thì đục ngàu và cuồn cuộn phù xa cho một vùng cây trái hiện cả nước đã được thưởng thức với xoài cát Hòa Lộc, chôm chôm, bưởi năm roi, cam sành, …  Sông Tiền còn có rất nhiều loại cá tôm mà "đất rừng phương Nam" đã viết (trước kia đúng như vậy). Cần phải thưởng thức món cá lóc nướng chui để nhớ về Tháp Mười dân dã.
Sông Hậu có nhiệm vụ nhẹ nhàng hơn sông Tiền, bởi nó chia nước cho các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau. Nhưng vì vùng rừng U Minh và bán đảo Cà Mau thấp còn bị nước mặn tràn vào, nên vùng này chỉ có An Giang và Cần Thơ là đáng nói (trước kia hai tỉnh này nhiều lúa nhất, nay Đồng Tháp và Tiền Giang nhiều hơn). Tuy vậy, vùng Nam sông Hậu này cũng có nhiều đặc sản do sông Hậu mang lại, canh chua Nam bộ món ngon mùi nhớ, những nồi lẩu nghi ngút khói với các loại rau, những con tôm càng xanh nướng mọi  ngọt lịm…với vô vàn các món bánh. Ai chưa thưởng thức thì nhớ vô đây không sông Mekong hết nước sẽ không còn đặc sản.
2. Du lịch:
Du lịch nơi đây còn sơ khai nhưng cũng có những đặc trưng  riêng của miền quê Nam Bộ.
Bến tre, Tiền Giang có khu du lịch vườn Cái Sơn để nhớ lại trận Rạch Gầm- Xoài Mút của Nguyễn Huệ khi xưa. Một khu du lịch tuy bình thường nhưng mang đậm nét hiền lành của Niềm Tây và thưởng thức kẹo Dừa Bến Tre
Đồng Tháp với Chàm Chim thơ mộng  và những rừng Tràm mênh mông, những đồng lúa xanh hết tầm mắt. Có món chuột đồng kho rau răm thơm ngát
An Giang có vùng Bảy Núi thơ mộng giữa đồng bằng, tuy không hùng vĩ như Hà Giang, Tuyên Quang nhưng cũng làm cho nhớ lại một thời căn cứ của Nguyễn Ánh, của chiến trường chống Mỹ khi xưa. Thăm núi Sam để nhớ Thoại Ngọc Hầu và nàng Vĩnh Tế.
Cà Mau, Kiên Giang với rừng U Minh một thời huyền bí với những sản phẩm của vùng ngập mặn. với cá lóc U Minh, cá rô đầu vuông …
Cần Thơ trung tâm đồng bằng với những nhà hàng một thời đi đầu về sự phục vụ của những cô gái … mà ngày nay trên cả nước đầu cũng có, thậm trí Hàn Quốc, Đài Loan còn luân tìm kiếm vì sự thật thà chân quê
                                Còn nhiều nữa xin tìm hiểu thêm trên mạng
                                                                                                       

3 nhận xét:

  1. Nguyễn Trọng Bằnglúc 12:23 6 tháng 7, 2011

    Chào Tiến, có lẽ gần 1 năm rồi mới gặp lại bạn. Tôi vẫn nghĩ là bạn viết rất hay về những kỷ niệm một thời cơ điện (đã đăng trong Kỷ yếu K10), mà nay thì bạn lại thêm một khả năng nữa: hướng dẫn viên du lịch tuyệt vời và rất chi là..thuyết phục cho những du khách chuẩn bị đi “phượt trời Nam”. Nhưng, câu chuyện du lịch hấp dẫn đang đi tới… hồi hay, thì bạn lại stop “Còn nhiều nữa xin tìm hiểu thêm trên mạng”, thế là kìm hãm “sự hưng phấn” rồi bạn Tiến ơi. Đề nghị bạn kể tiếp đi nhé, mong nhận được nhiều bài viết của bạn trên blog này.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi chỉ muốn người Hà Nội không chỉ biết đến Hạ Long, Lạng Sơn ... mà quên vùng đất vựa lúa xa xôi này thôi. Không dám làm hướng dẫn du lịch, chỉ xin giới thiệu những điều các bạn chưa biết để tìm hiểu thêm. Sẽ có những câu chuyện thêm, hẹn gặp lại!

    Trả lờiXóa
  3. Chào bạn Tiến !
    Thế mà không đăng bài này sớm cho bạn đỡ phải lọ mọ tìm kiếm .Đúng như bạn trích dẫn người & đất Phương Nam thật tuyệt vời !
    Tháng trước Bình có đi " ké " đằng nhà Gái ( toàn cô giáo ) đi hết 12 Tỉnh Nam Bộ .Khám phá nhiều vấn đề ngoài Bắc ta không bao giờ có .
    Bình có bài " Phương Nam kí sự " nhưng nặng " màu " các cô giáo , thiếu chất " Cơ Điện " nên chẳng dám gửi đăng để lôi kéo các bạn K10 đi khám phá đất Phương Nam . Dự định đã có rồi không biết có thực hiện được không ?

    Trả lờiXóa