Thứ Năm, 7 tháng 7, 2011

MIỀN TÂY NAM BỘ (tiếp theo)


3. Món ăn:
Món ăn Nam Bộ có rất nhiều, mỗi tỉnh có cách chế biến riêng do chất đồng quê có khác nhau, nhưng cùng chung nhau tên giọi. Có lẽ thú vị nhất ở Miền Tây là Lẩu Mắm, xin giới thiệu xem có đáng giá không nhe.
Vùng nào có nhiều cá tôm thì có mắm, quê tôi Nam Định ngày trước nhà nào cũng có "chum mắm" (nay chắc không còn nữa), nhưng ở miền Tây Nam Bộ bây giờ chỗ nào cũng có mắm với có rất nhiều loại: mắm cá lóc, mắm cá linh, mắm cá sặt, mắm cá chốt … mỗi loại mắm cho một loại lẩu có vị khác nhau thơm, ngọt khác nhau chỉ dân sành điệu mới biết.
Lẩu mắm: Với nguyên liệu và cách làm một nồi lẩu mắm bạn xem có đáng thưởng thức không.
Nguyên liệu:
- Mắm cá đặc (tùy các vùng có loại mắm khác nhau)
- Xương ống heo
- Thịt ba rọi (ba chỉ)
- Cá tươi
- Thịt bò, lươn, ốc bươu, nghêu., sò, mực, tôm … (tất cả đều tươi sống)
- Cà tím
- Tiêu, bột ngọt, đường, ớt
- Bún hoặc cơm trắng (để ăn – có thể tăng mức hơn bình thường, vì ăn không biết no)
- Rau các loại: món rau không thể thiếu nhưng từng vùng có khác nhau
Cách làm:
<!--[if !supportLists]-->-         <!--[endif]-->Xương hầm lấy nước, hầm mắm cho rục thịt, lọc xác chỉ lấy nước;
<!--[if !supportLists]-->-         <!--[endif]-->Cá (cá lóc hoặc cá bông lau) làm sạch luộc riêng vừa chín để ra đĩa;
<!--[if !supportLists]-->-         <!--[endif]-->Cho nước mắm hầm vào nồi nước hầm xương, nêm gia vị để lên bếp đun sôi cho thịt ba chỉ , ca tím vào. Đặt ra bàn ăn bốc lên mùi làm sôi bụng ngay.
<!--[if !supportLists]-->-         <!--[endif]-->Khi ăn cho cá, thịt bò, lươn, ốc, nghêu, sò mục, tôm … vào nầu;
<!--[if !supportLists]-->-         <!--[endif]-->Cho các loại rau vào và … ăn với cơm trắng hoặc bún.
Mỗi vùng có cách nấu riêng và có loại rau khác nhau sẽ làm nên một lẩu mắm đặc trưng
Đầu tiên phải kể đến lẩu mắm Long An, chỉ cần đến TX Tân An (quán Hương Quê trên đường QL1) cũng có thể thưởng thức món lẩu này. Mắm chủ yếu là mắm cá lóc, cá linh. Rau thì có rất nhiều loại: rau muống, cải trời, cọng súng, bông điên điển, hoa chuối, rau dừa và còn có các loại rong sông Vàm Cỏ khoảng trên 30 loại rau.
Lẩu Mắn Cần Thơ cũng rất ngon và có đặc trưng riêng vì mắm là mắm cá sặt vùng Bạc Liêu, Châu Đốc có cách nấu và mùi vị đặc biệt với gần 40 loại rau, ngoài các rau trên còn có  thèo lèo, rau đắng, so đũa, nhãn lồng, cải xanh, đậu rồng , chuối chát, bông bí, mấm rơm …Đến quán Dạ Lý đường 3/2 sẽ được thưởng thức.
Tất nhiên,  tỉnh nào cũng có Lẩu Mắm nhưng không thể bằng hai nơi trên vì cách nấu và ít rau.
Ngoài ra, Miền Tây còn rất nhiều các món dân dã khác mang dậm chất đồng quê như canh chua các loại, cá nướng chui, chiên xù, các món từ cá khô … Đặc biệt vịt nấu chao cũng là món rất ngon và rất đặc trưng không thể không thưởng thức.
Dưới bóng dừa, gốc xoài hay trền nhà sàn U Minh với nồi lẩu mắm thơm ngát, một chai rượi đế thì Nguyễn Văn Tý cũng quên hết chỉ có mỗi "dáng đứng Bến Tre" thôi.
Nhớ một điều lẩu mắm rất ngon và rất nhiều đạm, những ai bụng dạ yếu, tiêu hóa kém thì phải ăn từ từ (nhất là dân Cơ Điện có bệnh "ngô, khoa, sắni" từ thời T.Ba Nhất) !!!.
                                                         
     Xem thêm các món ăn Nam Bộ

1 nhận xét:

  1. Nguyễn Trọng Bằnglúc 12:11 7 tháng 7, 2011

    Rất hay và thú vị, đồng hương Tiến ơi? Bạn lại phát lộ một khả năng nữa, đó là nghệ thuật ẩm thực…lẩu mắm, mới chỉ đọc thôi mà đã thấy…sôi bụng mất rồi. Tiến có cách diễn tả thu hút quá, đến nỗi mình mới nhớ ra ở bến xe tải Giáp Bát gần nhà, có 1,2 quán lẩu mắm Cần Thơ gì đó, dứt khoát là phải thưởng thức xem nó ra răng…trước khi du Nam!

    Trả lờiXóa