Thứ Tư, 25 tháng 5, 2011

Bài thơ "Trở lại mái trường xưa"

Quá nửa cuộc đời về lại mái trường xưa
Tóc đã hoa râm đi tìm thầy tìm lớp
Trời và lá vẫn xanh màu Việt bắc
Hoa cỏ may bịn rịn sân trường


Bạn bè cũ ai còn ai mất
Ai nổi danh tài lộc vinh thành
Tôi chỉ một nỗi niềm da diết
Trở về đây tìm lại chính mình

Xin đừng quên con đường dốc gập ghềnh
Buổi mưa dầm đất bùn theo vào lớp
Sườn dốc tảo tần một thời khó nhọc
xa ngái rồi thầy giáo cũ về đâu ?

Những cái tên Hom Giỏ Đầu Trâu
Bình Định Sông công Đại từ một thủa
Hoa sim tím lịm vào trí nhớ
Để sáng nay bổi hổi trước sân trường

Xin đừng quên những ngày tháng đạn bom
Ôm đồ án chạy vào lòng địa đạo
Trời khói trắng rừng bạch đàn hiền hậu
Thầy và trò trai trẻ như nhau

Và chúng tôi ra trận từ đây
Dẫy phương trình cứ dài theo trận địa
Bao bạn bè không bao giờ về nữa
Để được cùng tôi một lần ghé thăm trường

Tôi trở về trường cũ dưới rừng dương
Lá vàng rơi đầu đông xao xác quá
Bài giảng cũ lại ùa về đến lạ
Rưng rưng trong mắt học trò

Chúng tôi về từ những nẻo rất xa
Nhà máy công trường giàn khoan hải đảo
Ai cũng nhớ vị cơm trên chảo
Những tấm lòng bao dung của cô bác năm nào

Ba mươi năm sương đã điểm mái đầu
Ngày gặp mặt mắt ai nhìn cũng trẻ
Từ thủa dựng trường đã qua bao thế hệ
Vẫn một cội nguồn Cơ Điện thân yêu

Ba mươi năm năm ta luôn nhớ về nhau
Nay đứa con xa lại về quê mẹ
Chẳng đứa con nào chê mẹ cha vất vả
Dẫu mấy nghèo lòng mẹ vẫn bao dung

Từ đây ra đi đội ngũ điệp trùng
Những thiết kế giăng khắp mình tổ quốc
Mái trường ơi người là nơi khiêm tốn nhất
Cho chúng tôi lần nữa cám ơn người

Buổi chào cờ đứng dưới gió heo may
Lớp lớp trẻ già cùng chung nhịp thở
Nhìn mái trường xưa qua bao mùa tróc lở
Chúng tôi ai cũng nghĩ lại mình

* * *

Xin được hòa hồn tôi trong chén rượu vui ngày gặp mặt .
Ba mươi năm nắng quá đỉnh đầu
Đốt bó đuốc thăm lại lòng địa đạo
Chuyện ân tình xin mãi để đời sau .

                                                                                                              Luân CSV k5-k9 (12/1997)

2 nhận xét:

  1. Bài thơ hay quá, đọc mà thấy trong lòng rưng rưng. Thế mới biết trường ta có nhiều nhân tài mà chưa được biết đến

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Trọng Bằnglúc 10:58 2 tháng 6, 2011

    Bạn Sơn nói rất đúng, có sân chơi này mới phát hiện được nhiều tài năng cơ điện. Mình giới thiệu thêm về tác giả này. Đó là anh Nguyễn Trọng Luân K5-K9MA, tác giả của một loạt truyện ngắn, các ký sự và những bài thơ hay về những người lính và chiến tranh chống Mỹ, đã được giải thưởng Tạp chí văn nghệ quân đội và đăng ở nhiều tạp chí và nhà xuất bản trong cả nước. Những dòng tâm sự của NGƯỜI LÍNH – KỸ SƯ CƠ ĐIỆN ấy ở bất kỳ thể loại nào đều rất có tứ,có nghề và có tâm, mang một nét độc đáo sâu lắng dễ đi vào lòng người đọc. Ngoài ra anh còn sáng tác ca khúc, các bạn hãy đón nghe bài hát mới của anh “Đèo Ngang tím” trên làn sóng Đài tiếng nói Việt Nam do ca sĩ Thành Lê (Giải nhất Sao Mai 2008) trình bày. Xin lỗi anh Luân về sự giới thiệu trên, nhưng theo em : đó là niềm tự hào của CƠ ĐIỆN!

    Trả lờiXóa