Thứ Ba, 24 tháng 5, 2011

VỀ LẠI MÁI TRƯỜNG XƯA

" ... Bạn ơi, rồi mai đây bạn lên non bạn xuôi đồng bằng, hãy nhớ mãi
mái trường Cơ- Điện của ta than yêu ..."
Đã nửa đời về lại mái trường xưa
Tóc hoa râm đi tìm thầy tìm lớp

Trời và lá vẫn xanh màu Việt bắc
Hoa cỏ may bịn rịn sân trường
Bạn bè ơi ai còn ai mất
Ai nổi danh tài lộc vinh thành
Tôi chỉ mỗi một niềm da diết nhất
Trở về đây để tìm lại chính mình
Xin đừng quên con đường cũ gập ghềnh
Buổi mưa dầm đất bùn theo vào lớp
Sườn núi tảo tần một thời khó nhọc
Xa ngái rồi thầy giáo cũ còn đâu
Những cái tên Hom giỏ- Đầu trâu
Bình định, Sông Công, Đại từ một thủa
Hoa sim tím lịm vào nỗi nhớ
Để sáng nay bổi hổi trước sân trường
Xin đừng quên những ngày tháng đạn bom
Ôm giáo án chạy vào lòng địa đạo
Trời khói trắng rừng bạch đàn hiền hậu
Thầy với trò trai trẻ như nhau
Và chúng tôi ra trận từ đây
Những phương trình kéo dài theo trận tuyến
Bạn bè ơi những ai không trở lại
Để được cùng tôi ghé lại thăm trường
Xin trở về trường cũ dưới rừng dương
Lá vàng rơi đầu đông xao xác quá
Bài giảng cũ ùa về mới lạ
Dưng dưng trong mắt học trò
Chúng tôi về từ những nẻo rất xa
Nhà máy, công trường, giàn khoan, hải đảo
Ai cũng nhớ vị cơm trên chảo
Những tấm lòng cô, bác bao dung
Ba mươi năm sương điểm mái đầu
Ngày gặp lại mắt ai nhìn cũng trẻ
Từ thủa dựng trường qua bao thế hệ
Vẫn một cội nguồn Cơ-Điện thân yêu
Ba mươi năm ta luôn nhớ về nhau
Nay đứa con xa lại về với Mẹ
Đứa đầu sông, đứa tận cùng góc bể
Cùng nhau ca khúc kết đoàn
Từ đây ra đi đội ngũ điệp trùng
Những thiết kế giăng khắp mình Tổ quốc
Mái trường ơi khoảng đời thân thiết
Cho ta xin lần nữa cám ơn người
Buổi chào cờ đứng dưới gió heo may
Lớp lớp trẻ già cùng chung nhịp thở
Nhìn mái trường xưa một thời tróc lở
Chúng tôi ai cũng nghĩ lại mình
Phút chia tay bịn rịn ân tình
Bạn bè ơi, hẹn ngày gặp lại

Âu Văn Giang nói: Liễu Mai Sâm gửi cho tôi bài thơ của một anh Cơ Điện
.Tôi và Sâm chỉ nhớ hình như tác giả là Anh Luân, nhưng không chắc
lắm. nhờ các bạn cơ điện tìm giúp tác giả bài thơ, cảm ơn các bạn và
xin lỗi tác giả rất nhiều!

3 nhận xét:

  1. Hai bạn ơi ! Tác giả là bác hát ở clip " thương lắm tóc dài ơi " & cụng bia bác Quang K2 .

    Trả lờiXóa
  2. Thật bất ngờ khi các bạn đã nhớ bài thơ này và đưa lên . Kể từ lúc viết bài thơ nay đã 14 năm . Tôi cũng không lưu lại , hôm nay đọc mà thật xúc động vì bạn bè vẫn còn nhớ . Nhân đây tôi xin thưa : bài thơ này đọc có một lần hôm đón các bạn ở miền nam ra . Chúng tôi liên hoan ở Khách sạn Phương mai gần ngã tư Vọng . sáng hôm sau lên trường dự kỉ niệm ba mươi năm thành lập trượng .Ấy là tối 4/12/1997. Tuy có vài chỗ chưa chính xác nhưng tác giả rất cám ơn các bạn đã chia xẻ . Tôi xin chép lại nguyên văn như sau :

    Trở lại mái trường xưa

    Quá nửa cuộc đời về lại mái trường xưa
    Tóc đã hoa râm đi tìm thầy tìm lớp
    Trời và lá vẫn xanh màu Việt bắc
    Hoa cỏ may bịn rịn sân trường

    Bạn bè cũ ai còn ai mất
    Ai nổi danh tài lộc vinh thành
    Tôi chỉ một nỗi niềm da diết
    Trở về đây tìm lại chính mình

    Xin đừng quên con đường dốc gập ghềnh
    Buổi mưa dầm đất bùn theo vào lớp
    Sườn dốc tảo tần một thời khó nhọc
    xa ngái rồi thầy giáo cũ về đâu ?

    Những cái tên Hom Giỏ Đầu Trâu
    Bình Định Sông công Đại từ một thủa
    Hoa sim tím lịm vào trí nhớ
    Để sáng nay bổi hổi trước sân trường

    Xin đừng quên những ngày tháng đạn bom
    Ôm đồ án chạy vào lòng địa đạo
    Trời khói trắng rừng bạch đàn hiền hậu
    Thầy và trò trai trẻ như nhau

    Và chúng tôi ra trận từ đây
    Dẫy phương trình cứ dài theo trận địa
    Bao bạn bè không bao giờ về nữa
    Để được cùng tôi một lần ghé thăm trường

    Tôi trở về trường cũ dưới rừng dương
    Lá vàng rơi đầu đông xao xác quá
    Bài giảng cũ lại ùa về đến lạ
    Rưng rưng trong mắt học trò

    Chúng tôi về từ những nẻo rất xa
    Nhà máy công trường giàn khoan hải đảo
    Ai cũng nhớ vị cơm trên chảo
    Những tấm lòng bao dung của cô bác năm nào

    Ba mươi năm sương đã điểm mái đầu
    Ngày gặp mặt mắt ai nhìn cũng trẻ
    Từ thủa dựng trường đã qua bao thế hệ
    Vẫn một cội nguồn Cơ Điện thân yêu

    Ba mươi năm năm ta luôn nhớ về nhau
    Nay đứa con xa lại về quê mẹ
    Chẳng đứa con nào chê mẹ cha vất vả
    Dẫu mấy nghèo lòng mẹ vẫn bao dung

    Từ đây ra đi đội ngũ điệp trùng
    Những thiết kế giăng khắp mình tổ quốc
    Mái trường ơi người là nơi khiêm tốn nhất
    Cho chúng tôi lần nữa cám ơn người

    Buổi chào cờ đứng dưới gió heo may
    Lớp lớp trẻ già cùng chung nhịp thở
    Nhìn mái trường xưa qua bao mùa tróc lở
    Chúng tôi ai cũng nghĩ lại mình

    * * *

    Xin được hòa hồn tôi trong chén rượu vui ngày gặp mặt .
    Ba mươi năm nắng quá đỉnh đầu
    Đốt bó đuốc thăm lại lòng địa đạo
    Chuyện ân tình xin mãi để đời sau .

    Luân 12/1997

    Trả lờiXóa
  3. Bác Luân ơi!Hôm rồi uống bia có bác,bác Quang K2 và con "dê" k10-bác Dương vui quá.Lần đầu tiên em uống bia với "nhạc chế" đấy ( vì em đến muộn nên chỉ có CẠCH-UỐNG rồi nghe nhạc chế của bác Quang thôi)Chỉ tiếc anh em mình về sớm quá nhỉ?Nhưng phải thông cảm vì chỉ có em tận NĐ không về được còn các bác phải "lối cũ ta về" để còn uống dài dài phải không bác?Hẹn tái ngộ cùng các bác.

    Trả lờiXóa