Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

CHUYỂN DỊCH VĂN HÓA - MỘT ĐIỀU ĐÁNG QUAN TÂM!

   Văn hóa là một phạm trù rất rộng, là nguồn gốc của các quy tắc ứng xử và điều hành xã hội, là hệ quả của một nền giáo dục của bất kỳ quốc gia nào. Một nền kinh tế có thể phát triển đột biến trong vòng 20-40 năm, nhưng phải mất hàng trăm năm mới có được một nền văn hóa. Xã hội Việt Nam hiện nay đang có một sự chuyển dịch văn hóa truyền thống, bởi vì một nền văn minh do kinh tế thị trường phát triển tạo ra đang dần dần lấn áp nền văn hóa, dễ đưa nhận thức con người dẫn đến sự lệch chuẩn với đạo đức và truyền thống.
   Nhà nghiên cứu văn hóa - nhà phê bình văn học Nguyễn Hòa, đang là cây bút phản biện nổi tiếng với những tác phẩm "Bàn phím và cây bút", "Làm gì khi đất nước còn nghèo", "Chuyển dịch văn hóa và sự khủng hoảng lựa chọn"…đã đưa ra một lời cảnh báo sâu sắc về sự lệch chuẩn về nhận thức đó. Bằng sự hiểu biết sắc sảo và những luận chứng thuyết phục, trung thực và rất thẳng thắn, anh đã giúp cho người đọc không phân biệt tầng lớp xã hội nào cũng cảm thấy tự tin hơn,nhẹ nhàng hơn và cảnh giác hơn với "sự chuyển dịch" nhận thức của chính mìnhtrong xã hội hiện nay.
   Với mục đích làm phong phú thêm nội dung blog K10 bằng rất nhiều chủ đề, tôi xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc blog K10 đường link buổi phỏng vấn tác giả Nguyễn Hòa trên VTV1, để mọi người cùng xem. Xin mời nhấp chuột vào đây
                                                                                                                                Nguyễn Trọng Bằng

4 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn Bằng đã đưa tới sân chơi blog K10 một chủ đề rất hay: “ CHUYỂN DỊCH VĂN HÓA” qua cuộc phỏng vấn của MC Mỹ Linh và nhà phê bình văn học Nguyễn Hòa. Tôi đã xem video này hai lần và nhận thấy lời dẫn của bạn Bằng rất đúng, tác giả Nguyễn Hòa rất thẳng thắn bộc lộ quan điểm rõ ràng không né tránh bất kỳ câu hỏi nào của MC, và cũng thuyết phục người xem. Nhưng có một điều, để hiểu được giá trị nhân văn của các bài viết và mục đích buổi phỏng vấn thì người đọc phải có tâm và có tầm văn hóa nhất định, cảm ơn tác giả Nguyễn Hòa đã cho bạn đọc một cách nhận dạng văn hóa thời mở cửa.

    Trả lờiXóa
  2. Viết mãi được cái còm gửi lên thì mất hút, mõ blog ơi?

    Trả lờiXóa
  3. Sau khi xem video, tôi có tìm trên google xem Nguyễn Hòa là người thế nào mà ăn nói bạo gan thế, hóa ra tác giả là người chuyên “bới lông tìm vết” của các loại “đạo..” như: đạo văn, đạo đề tài luận án, đạo nhạc, đạo thơ…Nhưng các “tác giả …đạo” ấy có bị sao đâu, nạn “đạo tặc” ngày càng tăng (bây giờ còn có “đạo..tiến sỹ” nữa). Vậy, nhà phê bình văn học Nguyễn Hòa giải thích thế nào về việc này?

    Trả lờiXóa
  4. Các bạn viết còm nên xưng tên hoặc bút danh cố định nếu không "blogger" dễ cho vào "sọt" lắm đấy nha! Và nên kiên trì chờ....để mõ lôi ra hộ.

    Trả lờiXóa