Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

Hai Lúa bắt rùa


Nghe tin bạn Bằng đang nghiên cứu bắt rùa tai đỏ, gửi tặng bạn bài này lấy từ blog Nguyen The Thinh (Truong VP bao TN khu vuc mien Trung), bạn tham khảo nhé.
Không thành công không thành...Hai Lúa!

Tui không thích ngày nào mở báo ra cũng thấy chuyện cụ Rùa Hồ Gươm. Nhưng đối với một số người, nhất là một số người Thủ đô, đó là cụ vật tâm linh nên vì thế cũng tôn trọng, là tôn trọng tâm linh mọi người. Gọi cụ vật là sợ GS HĐĐức nạt vì sao lại gọi cụ bằng con, nhưng vật thì không tìm được từ nào thay thế, nên GS thông cảm cho.
Một đất nước có thể chê được người Nhật xây dựng nhà máy điện hạt nhân không bằng ta sắp xây nhưng lại không nghĩ được cách nào để đưa được một cụ vật lên chữa bệnh thì thiệt là lạ. Tui nghe nói có cả phương án huy động bộ đội đặc công nước vào cuộc. Trời ơi, có phải đấu võ đâu mà phải đặc công? Với lại ngồi dò cụ ở chỗ nào đã khó, sao không bắn một con chip ghim vào rìa mai của cụ để theo dõi?
VN có truyền thống, cái chi các nhà khoa học không làm được thì nhờ mấy bác Hai Lúa làm, xong tất. Vì thế sao không nhờ dân vạn chài hoặc dân miền biển? Tui bảo đảm họ bắt (à quên, thỉnh cụ lên) được ngay. Cách gì thì tui chưa biết.
Nói mới nhớ lại, thưở hàn vi, tui cũng đã từng đi bắt rùa làm thịt (hồi đó người ta không mấy ai thích thịt rùa vì sợ xui, ra đường gặp rùa người ta còn tránh. "Long đi quy về" (gặp rắn thì đi, gặp rùa thì về) mà. Nhưng vì đói quá.
Tụi tui bắt rùa rất đơn giản: Vào một lùm cây cạnh cánh đồng, đào một cái hố sâu chừng 0,7m, lấy xơ mít lượm từ chợ về bỏ xuống. Sáng hôm sau ra, cứ thế nhặt rùa về. Nhiều lúc có cả ba ba sập hố. Không biết sao loài này rất thích mùi mít chín.
Hồi tui sinh viên, hè nào cũng đi trầm. Thấy rùa nhan nhãn nhưng tránh xa, sợ xui. Mùa hè năm thứ ba vượt đèo ngàn lẻ một (biên giới Quảng Bình-QuảngTrị-Lào) để tìm trầm. Hồi đó có phong trào bắt rùa vàng bán cho Trung Quốc nên mới chú ý đến rùa. Tụi tui lên mấy bản miền núi thì mua mấy trái mít chín cõng theo. Vào rừng, đào dăm bảy cái hố, bổ mít chín ăn, còn xơ bỏ xuống hố, thơm lựng, rồi đi tìm trầm. Tối quay về đã có rất nhiều rùa sập hố. Chọn rùa vàng bắt, rùa khác thì thả đi. Ngày nào cũng được khá nhiều. Nhưng người đi trầm, đói cũng không thịt rùa.
Thế nên, tui đề xuất một cách gọi là cách Hai Lúa, làm nhiều cái bè lồng giữa Hồ Gươm, bổ mít chín bỏ lên bè (tất nhiên bè phải thiết kế để rùa leo lên ăn mít xong thì xuống lồng. Như thế tụi rùa tai đỏ nhất định sẽ sa bẫy, tóm hết, triệt tận gốc. Bổ một số mít khác thật thơm, đặt ở đền Ngọc Sơn (hoặc một vị trí nào đó đã chuẩn bị sẵn) kỉnh cụ. Bảo đảm cụ sẽ lên "thời" mít liền. Việc "mời" cụ ở lại chỉ còn là vấn đề không còn khó. (Ví dụ làm cái bàn chông chênh có dây kéo để lật ngược cụ lên).
Cách Hai Lúa này bảo đảm không thành công không thành...Hai Lúa!

2 nhận xét:

  1. Nguyễn Trọng Bằnglúc 22:29 25 tháng 3, 2011

    Cảm ơn tác giả comments “Không thành công không thành...Hai Lúa!”, mình rất thích đọc những bài như vậy. Phải nói thế này, trước Tết âm lịch mình được anh Rao (K9IB) Giám đốc Sở KHCN Hà Nội giao nhiệm vụ thiết kế chế tạo 1 số bẫy bắt rùa tai đỏ. Bởi vì lúc này rùa tai đỏ đang được xem là nghi can số 1…ăn mai rùa Hồ Gươm, nên phải tiêu diệt tận gốc bọn chúng! Nhóm thiết kế nhận được những ý kiến đóng góp và kinh nghiệm dân gian của rất nhiều người tâm huyết ở khắp đất nước. Có những cụ già ở Tây Ninh, Phú Thọ gọi điện hiến kế, có cả anh Hai Lúa ở Vĩnh Long đã mang mô hình bẫy rùa ra Hà Nội, bọn mình vô cùng cảm ơn những tấm lòng nhiệt thành ấy. Hiện nay đã có 5 loại bẫy bắt rùa rất hiệu quả, có loại bẫy được điều khiển từ xa khi rùa lên phơi nắng (đó là tập tính của rùa), có loại bẫy dụ rùa bằng mồi vào là không có đường ra... Các bẫy rùa tai đỏ đang đặt ở phía sau đền Ngọc Sơn, nếu bạn nào có ra xem thì đừng có trèo lên cây như…phóng viên nhé, kẻo ngã xuống hồ thì rùa sẽ chạy…mất móng đấy!

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Trọng Bằnglúc 22:53 25 tháng 3, 2011

    Cảm ơn tác giả comments “Không thành công không thành...Hai Lúa!”, mình rất thích đọc những bài như vậy. Phải nói thế này, trước Tết âm lịch mình được anh Rao (K9IB) Giám đốc Sở KHCN Hà Nội giao nhiệm vụ thiết kế chế tạo 1 số bẫy bắt rùa tai đỏ. Bởi vì lúc này rùa tai đỏ đang được xem là nghi can số 1…ăn mai rùa Hồ Gươm, nên phải tiêu diệt tận gốc bọn chúng! Nhóm thiết kế nhận được những ý kiến đóng góp và kinh nghiệm dân gian của rất nhiều người tâm huyết ở khắp đất nước. Có những cụ già ở Tây Ninh, Phú Thọ gọi điện hiến kế, có cả anh Hai Lúa ở Vĩnh Long đã mang mô hình bẫy rùa ra Hà Nội, bọn mình vô cùng cảm ơn những tấm lòng nhiệt thành ấy. Hiện nay đã có 5 loại bẫy bắt rùa rất hiệu quả, có loại bẫy được điều khiển từ xa khi rùa lên phơi nắng (đó là tập tính của rùa), có loại bẫy dụ rùa bằng mồi vào là không có đường ra... Các bẫy rùa tai đỏ đang đặt ở phía sau đền Ngọc Sơn, nếu bạn nào có ra xem thì đừng có trèo lên cây như…phóng viên nhé, kẻo ngã xuống hồ thì rùa sẽ chạy…mất móng đấy!

    Trả lờiXóa