Thứ Năm, 21 tháng 4, 2011

Một kỹ sư k10 còn say mê với nghề cơ khí (hơi bị hiếm)

   Bạn Nguyễn Trọng Bằng, CSV k10Mc hiện công tác tại Sở KHCN Hà Nội, vừa qua đã đoạt giải ba trong đợt xét trao giải giải thưởng khoa học công nghệ năm 2010 (VIFOTEC) cho công trình "Hệ thống thiết bị sấy gỗ". Lễ trao giải được tổ chức trọng thể tại Nhà hát lớn Thành phố tối 19.4 vừa qua. Chúng ta chia sẻ   niềm vui và niềm tự hào với thành công trong nghiên cứu khoa học của bạn Bằng. Dưới đây là một số hình ảnh trong lễ trao giải mà tác giả mới cung cấp.

Nhóm tác giả công trình

Toàn bộ các nhóm tác giả đoạt giải ba

Hai gia đình nhóm tác giả

Cả gia đình cùng lên sân khấu chung vui




11 nhận xét:

  1. Đề nghị bạn Bằng nói rõ tên công trình và có thể tóm tắt những nét chính của đề tài này (nguyên lý, cấu tạo, khả năng và phạm vi ứng dụng)

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Trọng Bằnglúc 23:08 21 tháng 4, 2011

    Xin trình bày tóm tắt như sau:
    Hiện nay, ở Việt Nam sấy gỗ thông thường bằng hơi nước cấp qua nồi hơi, với công nghệ này thời gian sấy kéo dài 20-25 ngày/mẻ, phế phẩm sấy do cong vênh chiếm 5 -7%. Năm 2007, nhóm nghiên cứu đứng đầu là kỹ sư Đặng Hữu Tiếp chủ nhiệm công trình (đứng giữa) đã tích cực nghiên cứu thiết kế và chế tạo hệ thống thiết bị sấy gỗ dùng hơi nước (thông dụng ở Việt Nam) kết hợp chân không gián đoạn (công nghệ mới ở Châu Âu) gọi tắt là công nghệ VACON, chuyên dụng sấy gỗ cứng, gỗ quý, gỗ dầy hoặc gỗ khó sấy phục vụ cho sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ. Kết quả đã giảm thời gian sấy còn 5-7 ngày/mẻ, tỉ lệ phế phẩm còn 1-2%, đốt lò bằng gỗ vụn, chi phí sấy hợp lý và giá thành thiết bị bằng 50% nhập ngoại. Hệ thống thiết bị sấy đã được áp dụng thành công ở Nam Định, Hòa Bình, Bắc Ninh, trong thời gian tới sẽ được cung cấp cho nhiều cơ sở sản xuất gỗ trong cả nước. Hiện nay, nhóm nghiên cứu đang triển khai 3 nhóm sản phẩm mới phục vụ cho công nghệ sấy gỗ. Rất mong muốn các bạn PR cho sản phẩm mới này, xin cảm ơn sự quan tâm của các bạn!

    Trả lờiXóa
  3. Tớ định bụng 20h30 ngày 18.4.2011 rình xem trao giải VIFOTEX cho ông bạn mình nhưng từ 18h Công K12I gọi điên kêu ra quán uống rươu giao lưu nhân có Thành K14CĐ ở Biên hòa ra.Không ra thì còn đâu "Tình CĐ ở đâu cũng như lửa cháy">mà ra thì kết quả là ...tớ say.Không xem trao giải nhưng sản phẩm tớ biết rồi.Có dịp sẽ PR cho cậu.Nhưng nhớ phải hoàn tất Catalo chứ PR chay thì không ổn.Được giải có đủ khao chúng tớ không?Nếu không thì...Hùng bò khao nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Nguyễn Trọng Bằnglúc 11:11 22 tháng 4, 2011

    Cảm ơn các bạn đã có những lời chúc mừng tốt đẹp tới mình, đây cũng là lần thứ 2 được giải thưởng này. Nguyễn Du có nói: Đã mang lấy nghiệp vào thân…thì mình phải cố gắng thôi, nhưng dù sao cũng rất tự hào vì mình là thành viên K10 CƠ ĐIỆN của các bạn - được đóng góp một phần bé nhỏ của mình vào sự nghiệp phát triển KH và CN Việt Nam.
    Nếu các bạn quan tâm tới Lễ trao giải VIFOTEC 2010 tối 19.4.2011 tại Nhà hát lớn Hà Nội thì hãy vào đường link sau đây:
    http://www1.vtc.com.vn/view/18/66156/le_tong_ket_va_trao_giai_thuong_sang_tao_khoa_hoc_cong_nghe_viet_nam_wipo_2010.aspx#/

    Trả lờiXóa
  5. Xin chân thành chúc mừng Trọng Bằng nhé.Đúng bạn là một Ks k10 còn say mê với nghề cơ khí.Dù chưa fải là chủ đề án, công trình còn nghiêng về Mộc, nhưng cũng cho bọn mình thấy những ứng dụng có ích của nghành chúng mình học.
    Theo mình, nhân dịp Bằng nhận giải thưởng này và với việc tung clip K10 30 năm ra trường, các bạn đã khuấy động tinh thần anh chị em K10 và Cơ điện nói chung rất nhiều.Bởivậy , đây có thể sẽ là đề tài để mỗi người tự viết về nghề của mình, về trở trăn nghề nghiệp trên bước đường công tác, về kinh nghiệm,Về những thành công và cả thất bại nữa, về may mắn nghề nghiệp...của hơn 30 năm qua.
    Nếu được là như vậy , đề nghị mọi người hãy cùng viết và chia sẻ trên Blog nhé.
    Bằng ơi, bạn cũng sẽ noi gương bạn mà viết nhé. Thân ái.Trác Dũng

    Trả lờiXóa
  6. Nguyễn Trọng Bằnglúc 09:53 25 tháng 4, 2011

    Cảm ơn lời động viên chí tình của anh Trác Dũng, thật ra đề tài nghiên cứu là một thiết bị tích hợp công nghệ 3 trong 1: cơ khí, tự động hóa, công nghệ chế biến gỗ. Phần cơ khí của anh em mình được gọi là phần cứng chiếm tỉ trọng lớn nhất , còn lại xem như phần mềm. Thiết bị này nặng khoảng 6 tấn, được điều khiển tự động và bán tự động theo quy trình công nghệ sấy đã được lập sẵn. Đây là thiết bị sấy gỗ tiên tiến lần đầu tiên được nghiên cứu thiết kế và chế tạo tại Việt Nam, đã áp dụng cho các cơ sở chế biến gỗ mỹ nghệ tại Hòa Bình, Bắc Ninh và Nam Định. Có chút duyên tiền định nào đó trong “cái nghiệp cơ khí hơn 30 năm” của mình, em may mắn được tham gia vào nghiên cứu, thiết kế và chế tạo 4 sản phẩm mới lần đầu tiên ở Việt nam, 3 trong số đó được Giải thưởng KHCN Việt Nam năm 2001, 2007, 2010. Các sản phẩm này thực sự đi vào cuộc sống cho tới ngày hôm nay. Gọi là chia sẻ một chút cho anh Trác Dũng và các bạn, chứ nghề cơ khí mệt mỏi, gian nan và nghèo lắm, rất ít người sống trọn đời với nghiệp của mình. Nhưng có một điều luôn luôn tự hào: mình là dân CƠ ĐIỆN có thể làm được rất nhiều việc có ích cho xã hội này: từ quan chức chính phủ, những chủ doanh nghiệp, các phó giáo sư, các kỹ sư, thầy lang… cho đến anh hùng và nhà thơ.v.v..Đó là điều rất đáng tự hào, phải không anh và các bạn?

    Trả lờiXóa
  7. Thay mặt các bạn nữ K10 chúc mừng bạn Bằng nhé. Mình mắc bện nghề nghiệp, cứ thấy ai được lên nhận BK là chúc mừng rồi. Gì thì cũng hơn người không được "bằng " nào cả. Đúng vậy không. Một lần nữ chúc mừng bạn và gia đình

    Trả lờiXóa
  8. Nguyễn Trọng Bằnglúc 15:18 25 tháng 4, 2011

    Cảm ơn lời chúc mừng và động viên của Đỗ Sơn và các bạn nữ K10 dành cho mình và gia đình. Trong comments trước mình đã chúc mừng đến các chàng rể của K10 -những người đã may mắn được các bạn lựa chọn để chia sẻ tình yêu và cuộc sống. Hôm nay mình chợt nghĩ ra, bạn đã dành lời chúc mừng tới gia đình mình và gần nhất là vợ mình - Một nàng dâu K10 cơ điện, cũng giống như hơn 200 nàng dâu K10 khác. Họ thật sự là người gắn bó, chia sẻ, lam lũ, hết lòng hy sinh vì cuộc sống và sự nghiệp của các đức ông chồng cơ điện, không có họ làm sao có được anh hùng và nhà thơ. Họ đáng được vinh danh, mà sao trên trang blog và kỷ yếu K10 ít thấy nhắc về họ quá! Một lần nữa, xin cảm ơn Đỗ Sơn và các bạn nữ K10!

    Trả lờiXóa
  9. Bạn Bằng hơi " bị xúc động " rồi . Trong cuốn kỷ yếu K10 nếu tớ nhở ko nhầm thì chúng ta đã mạnh dạn trình diện gương mặt 17 "nàng dâu" Cơ Điện rồi , còn có cả các con & thậm chí cả cháu đích tôn của một bạn cũng trình diện các Ông nữa mà !Chưa kể trong Vidio vừa pots lên mạng còn hiện diện các gương mặt các Quí phu nhân của các bạn : Khang - Thủy Nguyên Hải Phòng , bạn Mãn - Ma ; bạn Tùng Phú Thọ ... Một kỷ lục chưa K nào trong trường mình , hay bất cứ một khóa sinh viên các trường ĐH nào của Việt Nam thiết lập được tại thời điểm này .
    Hãy bằng lòng với kết quả kiêm tốn , nhưng đầy tự hào của K10 chúng ta đi Bằng ơi !

    Trả lờiXóa
  10. Ok, Cảm ơn Bằng. Mình rất thích bài này và cả cách trả lời của Bằng, vì khá lâu rồi mới gặp kiểu bài cần đọc chậm 1 chút, nghĩ 1 chút ,Nghề 1 chút, xong thấy hay hay, nhớ lâu thêm.
    Theo mình K10 và các bạn Cơ Điện khác nữa, có lẽ cũng có nhiều sáng kiến được giải và chưa đc giải, nhân đây cũng nên trình làng cho bạn bè biết với và tham khảo học tập. Tuy nhiên , nếu đổi cách trình bày, tỷ dụ như kiểu 1 báo cáo sáng kiến cải tiến kỹ thuật hoặc cao hơn là báo cáo khoa học thì CHẤT hơn. Chúc Mừng Bằng nhiều, luôn khỏe và có nhiều sáng tạo nhé.

    Trả lờiXóa