Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2011

Hội cơ điện - Những người mộ điệu Bia hơi Hà Nội

         Tôi có một anh bạn, gọi là anh vì anh hơn tôi cả chục tuổi, gọi là bạn vì dù sao cũng là bạn đồng môn (học cùng trường Đại học Cơ Điện), nay lại là “bạn nhậu”, vẫn thường gặp nhau chén chú chén anh ở các quán bia hơi Hà Nội, anh tên là Ngọc Quang, kỹ sư cơ khí, nhưng lại chuyên làm về mảng văn hóa văn nghệ, khi về hưu không phải từ một nhà máy cơ khí nào mà là từ phòng văn hóa quận Ba Đình, với vài tập thơ và nhạc làm vốn khi “về vườn”.
            Hôm rồi, nhân dịp gặp nhau, tào lao quanh vại bia hơi Hà Nội, anh ta đòi tôi phải thưởng huân huy chương cho người “mộ điệu bia hơi Hà Nội”, vì lý do đã cống hiến quá nhiều cho “sự phát triển của ngành bia hơi Hà Nội”, anh nói: “tao tốt nghiệp đại học năm 1970, về Hà Nội công tác liên tục từ đó đến nay, và cũng liên tục uống bia hơi Hà Nội từ đó đến nay, ngày nào cũng uống, thời bao cấp khó khăn, uống ít, chứ bây giờ cơ chế thoáng rồi, mỗi ngày tao uống không dưới 20 vại”. Tôi gọi chủ quán bia ra kiểm tra thông tin, chủ quán Ngà Vinh 2 ở sát chân tòa nhà VCCI xác nhận, anh Quang là khách hàng chung thủy của nhà hàng từ gần chục năm nay, chiều nào cũng kéo bạn đến ngồi, và riêng anh Quang mỗi lần uống không dưới 20 vại…. Năm 2008 tham gia Ngày hội bia hơi Hà Nội ở Giảng Võ với tinh thần văn hóa văn nghệ cao, nên được nhà hàng có phần thưởng riêng, dành cho khách hàng có nhiều đóng góp cho Ngày hội của nhà hàng… Không những thế, anh còn chế cho một bài hát theo bài hành quân xa về nhà hàng bia hơi Hà Nội Ngà Vinh cơ mà, anh Quang nói: thấy chưa, tao đã được thưởng ở cấp nhà hàng rồi, nay phải được thưởng lên cấp công ty…, tao tính 40 năm qua, tao đã đưa 64.000 lít bia hơi Hà Nội vào bụng rồi…64 ngàn lít bia đã vào bụng, nghe mà thấy khiếp…
            Không chỉ riêng anh Quang, các cựu sinh viên Cơ Điện (Trường Đại học Cơ Điện Bắc Thái) đang ngồi uống bia cùng bàn đều khẳng định bia hơi là bạn đồng hành thân thiết của họ. Họ lấy dẫn chứng là đã có mặt ở cả ba Ngày hội bia hơi Hà Nội các năm 2008 ở Giảng Võ, năm 2009 và năm 2010 ở sân Quần Ngựa. Bằng chứng hùng hồn là năm 2010, khi Ngày hội bia hơi Hà Nội lại trùng với ngày kỷ niệm 45 năm thành lập Trường Đại học Cơ Điện, cả hội đã kéo nhau lên trường dự lễ kỷ niệm thành lập trường, mít tinh xong là cả hội lại nháo nhào phòng ô tô vù vù, bay ngay về sân Quần Ngựa để dự Ngày hội bia hơi Hà Nội, vì: “Ngày hội này do một cựu sinh viên Cơ Điện tham gia tổ chức, nên chúng ta phải cùng về dự với nó cho vui và coi như là phần hai của lễ kỷ niệm trường Cơ Điện luôn. Bằng chứng cụ thể nữa về việc tham dự ngày hội bia hơi Hà Nội của hội Cơ Điện là trong quyển Ngày hội bia hơi Hà Nội do HABECO Trading phát hành năm năm 2008 và Ngày hội bia hơi Hà Nội Thuở ấy phát hành năm 2009, có cả ảnh của hội Cơ Điện ngồi xôm tụ bên một góc sân…
            Chủ đề của buổi ngồi uống bia hơi Hà Nội hôm ấy lại được xoay quanh chủ đề bia hơi Hà Nội, thế là các bài hát chế với đề tài “bia và rượu” được ca lên bằng các “giọng ca của bụng bia”, đặc biệt anh Quang đã hát lại bài Bia hơi Hà Nội Ngà Vinh chế theo bài Hành quân xa của nhạc sỹ Đỗ Nhuận…với câu kết: “chúng ta mãi mãi là bạn của HABECO”.
            Các cựu sinh viên Cơ Điện đã biết đến Bia hơi Hà Nội qua Website: biahoihanoi.com.vn nên đều bình luận về bia hơi Hà Nội một cách sành điệu như là người của HABECO Trading. Một kiến nghị được đưa ra: HABECO Trading hãy dành một góc trong Website biahoihanoi.com.vn cho anh em cựu sinh viên Cơ Điện tham gia. Ban biên tập trang Website Cơ Điện sẽ sưu tầm các bài viết của anh em quanh chủ đề Bia hơi Hà Nội để gửi Ban biên tập của biahoihanoi.com.vn đăng tải. Một ý tưởng hay liên kết giữa HABECO Trading – Bia hơi Hà Nội với khách hàng, những người mộ điệu bia hơi Hà Nội, và chắc chắn trong Ngày hội bia hơi Hà Nội hàng năm, sẽ có sự góp vui anh em cựu sinh viên Cơ Điện, cả trên sân khấu lẫn dưới bãi bia hơi.
                                                                                                                                      Hùng bò

8 nhận xét:

  1. Hoan hô “đại gia bia hơi Hùng bò”, đã biết tiếp thu ý kiến góp ý của “thảo dân blog k10”, thế mới là dân cơ điện chứ! Bác kỹ sư Quang có phải là là nhạc sĩ Hồng Quang K2CĐ chuyên sáng tác lời 2 “nhạc chế” không nhẩy?

    Trả lờiXóa
  2. Hi, Hùng bò. Vương ra HN hầu như nghỉ tại Kim Liên (nhà số 8). Vì vậy Vương cũng hay ăn tối ở quá Bia hơi này không để ý tên quán) những khi chỉ có một mình lười đi xa và rất thích uống bia hơi HN dù là mùa Đông. Giờ mới biết đó là một trong những địa chỉ vàng của Habeco.Lần sau ra sẽ nói với chủ quán, xin chào, mình là bạn của Hùng Bò, hihi.

    Trả lờiXóa
  3. Hùng bò nói đến anh Quang đó đấy, và đang cử người liên hê để có thêm tin và bài cho tờ tin nội bộ của biahoihanoi.com.vn, mong các bạn bổ sung tin bài về bia cho sinh động
    Có lẽ quán bia Vương nói đến đúng là quán Ngà Vinh 2, chính là quán và bà chủ có mặt trong bài uống bia mừng xong bầu cử, quán đó có lẽ là quán ruột của nhiều anh em Cơ Điện đấy, nếu các bạn nêu tên Hùng bò ra mà thêm phần vui vẻ cho bữa nhậu xin cứ tự nhiên, Hùng bò xin xác nhận ngay nếu chủ quản có cần kiểm tra
    Chúc các bạn luôn vui vẻ khi nhậu và thường xuyên đi uống Bia hơi Hà Nội

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn Hùng bò, nếu CƠ ĐIỆN có 1000 người nhiệt tình như anh Hồng Quang k2 (không kể các đối tượng..yêu bia khác) , thì Hùng bò lấy đâu ra đủ bia mà bán..ấy chứ, nguy to, nguy to!!!

    Trả lờiXóa
  5. Duy Tín:
    Đúng là Nhạc sỹ, Nghệ sỹ Hồng Quang. Bác này vui vẻ, chân tình lắm, cũng hay hát nhạc chế. Bác Hồng Quang hay ngồi ở quán Ngà Vinh dưới chân tòa nhà VCCI ở phố Đào Duy Anh.

    Trả lờiXóa
  6. Mời các bạn vào Blog của nhạc sĩ Hồng Quang: http://vn.360plus.yahoo.com/nhacsyhongquang/

    Trả lờiXóa
  7. Cù Dương rể k10lúc 19:51 4 tháng 12, 2011

    Lễ hội bia hơi

    Lễ hội bia hơi thật là vui
    Miền Nam miền Bắc khắp mọi nơi
    Đường phố Văn cao nơi tụ hội
    Gặp nhau tay bắt , tay cốc bia

    Xin cảm ơn anh Bia Hà Nội
    Anh tạo sân chơi góc uống bia
    Uống bia Văn hoá người Hà Nội
    Uống vào hãy tỉnh - không đi xe

    Rượi bia vui vẻ thêm bè bạn
    Để lại phía sau nỗi gian truân
    Xích lại gần nhau đừng suy tính
    Để Hồng đôi má lúc Đông về .

    Trả lờiXóa
  8. Kính gửi anh Cù Dương rể k10 đề nghị anh vào Blog K10 mới nhé. Vì K10 hiện đã chuyển BLOG mới rồi. Em là hậu sinh (K19) mạo muội thông báo giùm mõ Liệu K10 rất mong được lượng thứ !

    Trả lờiXóa