Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Điều chạnh lòng ngày 27-7

    Trên chuyến đi “lịch sử” Lũng Cú Hà Giang tháng 5 vừa qua, có một chuyện vẫn làm tôi ám ảnh, day dứt . Số là hôm leo lên đỉnh cột cờ Lũng Cú, sau khi thỏa sức ngăm nhìn đất đai đồng ruộng của đất nước mình xung quanh, chào cờ và chụp ảnh lưu niệm xong thì chúng tôi đi xuống chân núi. Đường xuống ngoằn ngoèo, đang đi xe bỗng dừng lại và Khắc Dũng nói sẽ dẫn đoàn chúng tôi vào một nghĩa trang liệt sĩ. Tôi thật bất ngờ vì ngay bên cạnh đường có một nghĩa trang mà lúc chúng tôi đi lên không để ý đến. Gọi là nghĩa trang liệt sĩ, nhưng những gì chúng tôi nhìn thấy thật chạnh lòng.
   Nghĩa trang có vẻ như không  có ai chăm sóc. Cỏ mọc nhiều và các phần mộ không được xây cất tử tế. Chừng hơn hai chục mộ liệt sĩ nằm cạnh nhau không hàng lối, và chỉ là những nấm đất nhỏ trên có bia mộ đơn sơ bằng xi măng, một số mộ vô danh. Không có tường rào bao bọc để bảo vệ, chỉ có nhà bia mộ trong đó có ghi tên các anh. Phần lớn các anh hy sinh trong các trận chiến chống kẻ thù phương bắc những năm từ 79 đến 88. Hình ảnh bao trùm chung về nghĩa trang này là một nơi hoang phế, ít bàn tay chăm sóc của con người. So với các nghĩa trang liệt sĩ dưới xuôi, hầu hết được đầu tư xây cất khang trang sạch đẹp thì các anh nằm nơi đây thiệt thòi nhiều quá.
    Hôm qua nghe đài truyền hình trung ương thông báo tối nay trên 3000 nghĩa trang liệt sĩ cả nước sẽ thắp nến để tỏ lòng tri ân và cầu nguyện cho các vong linh liệt sĩ được yên nghỉ, liệu có nén nhang nào được thắp lên cho các liệt sĩ nằm tại chân đỉnh Lũng Cú.
    Cạnh một di tích lịch sử, một cột mốc chủ quyền quốc gia quan trọng như vậy, nơi mà hàng ngày có biết bao người dân VN lên đây để lấy cảm giác chủ quyền đất nước mà để một nghĩa trang liệt sĩ điêu tàn như thế , liệu người dân và chính quyền nơi đó có thật sự quan tâm đến nghĩa cử “uống nước nhớ nguồn”, có thật sự muốn để hương hồn các liệt sĩ hy sinh vì nước vì dân được “ngậm cười nơi chín suối “.

3 nhận xét:

  1. Hôm nay 27.7 ngày thương binh liệt sĩ , buổi sáng nghe đài có nói hiện nay còn có rất nhiều chiến sĩ ngã xuống để bảo vệ sự trọn vẹn tổ Quốc thân yêu của chúng ta , chưa được tìm thấy , hoặc như đề dẫn bài viết trên .theo tôi được biết còn rất nhiều hy sinh vì tổ Quốc có thể do một lý do nào đó mà chưa tìm thấy ,chưa xác định được đã chết do lý do gì ,mất tích hay gì gì đó . Tuy nhiên một số nghĩa trang như bạn viết là Hoàn toàn có thật ,điều đó thật đáng buồn và đáng trách cán bộ địa phương. Nhân đây tôi cũng chia sẻ với các bạn một thông tin đã xảy ra cách đây 38 năm ,vào Đầu tháng một năm 1973 khi đó đơn vị chúng tôi đang hành quân vào Nam ,nếu tôi nhớ không nhầm lúc đó vào khoảng 6 hay 7 giờ sáng gì đó khi xe đang hành quân qua khu vực Bến Hải chừng vài cây số gì đó tôi không nhớ rõ thì trên một xe có cán bộ có Đài ,lúc đó ta đang thắng nên xe đang hành quân vẫn mở đài thì có tin thông báo Mỹ kí Hiệp định Pari Tuyên bố ngừng bắn hoàn toàn Miền Bắc ,trong một tích tắc không kịp suy nghĩ trước thắng lợi vẻ vang của dân tộc ,người chiến sĩ ngồi trên xe có cái Đài ấy đã cầm một tay khẩu AK giương nòng súng lên trời bắn đánh rẹt một cái .Nhưng không may cho Anh ta vỉa xe đang chạy đường thì xấu nên khẩu súng đã chúc nòng xuống lòng xe ,nơi ất có cả một tiểu đội đang ngồi và cả đạn pháo nữa .Điều không may mắn đã xảy đến một trong số viên đạn đã ra khỏi nòng đã nhằm vào Đầu một chiến sĩ bộ binh đi nhờ vào triển trường (được biết người chiến sĩ này là sinh viên đại học xây dựng ) .Trước tình huống bất ngờ này đơn vị đã tổ chức Mai táng cho chiến sĩ đó,vị trí mai táng trên bờ một con suối ( hay sông gì đó ) .Không biết bay giờ đơn vị bạn ấy có tìm thấy xác hay không ,có xác định tư cách bạn đó hay không ,hay cho bạn ấy đảo ngũ thì mthiệt thòi cho bạn ấy và gia đình bạn ấy .Nhân đây tôi xin chia xẻ nỗi mất mát của gia đình bạn ấy nói riêng và tất cả các gia đình thương binh liệt sĩ trên lãnh thổ Việt Nam nói chung .Mong các cấp các ngành hãy quan tâm hơn nữa .Chúng tôi cũng sẽ sống tốt để không hổ thẹn với các thương binh liệt sĩ .

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn các nhân sĩ trí thức và đồng bào Sài Gòn hôm nay đã làm lễ tưởng niệm và tri ân hàng vạn vạn đồng bào , liệt sí đã hi sinh bảo vệ Tổ Quốc tại mặt trận biên giới phía Bắc , Tây Nam và Trường Sa , Hoàng Sa . Thôi thì linh hồn những người đã nằm xuống vì đất việt cũng được an ủi ít nhiều , đỡ tủi phận chút ít khi nhà cầm quyền cố tình lờ đi không muốn nhắc đến .
    Vì quyền lợi nhà cầm quyền có thể vô ơn , nhưng những người dân Việt yêu nước luôn kính trọng , tôn vinh sự hi sinh của các anh các chị .
    Ngày mai trời lại sáng !

    Trả lờiXóa
  3. Hôm trước đọc bài chưa có ảnh minh hoạ nên Tôi chưa có ý kiến gì,Hôm nay có ảnh nhưng thiếu ảnh quan trọng nhất là các nấm mộ đất lộn xộn hoang sơ không người chăm sóc cẩn thận .quả thật là rất đau lòng khi đồng đội Ta phải chịu cảnh cô liêu như vậy,có Ai thấu không ?

    Trả lờiXóa